DetailController

Tin từ các đơn vị

Tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu niên năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

09/01/2024 16:30
Ngày 08/01, Tỉnh đoàn Hòa Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu niên (TTN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Dự hội nghị các lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh,...
Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Hòa Bình trao Bằng khen cho các cá nhân

Năm 2023, triển khai chương trình công tác năm với chủ đề “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” đã được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, với những cách làm mới, sáng tạo, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm để triển khai. Trong công tác giáo dục, đã có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức thu hút ĐVTN tham gia. Tổ chức Đoàn các cấp cũng phối hợp với nhà trường giáo dục đạo đức, phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; tổ chức 112 “Ngày hội đọc sách”; triển khai 46 buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” thu hút trên 6.000 bạn Đội viên, thiếu niên nhi đồng, tham gia. Đồng thời, nhiều hội nghị, chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, luật an toàn giao thông của các cấp bộ Đoàn đã thu hút được gần 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên, có sự chủ động tiếp cận định hướng mới của nhiệm kỳ, có nhiều giải pháp sáng tạo, bám sát nhu cầu thanh niên, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Các hoạt động cấp tỉnh đã được tổ chức đảm bảo về quy mô, chất lượng hoạt động, thu hút được nhiều nguồn lực đồng hành cùng sự tham gia tích cực, đông đảo của lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm, duy trì tốt, đặc biệt là việc triển khai một số chủ trương mới của nhiệm kỳ.

Các phong trào, chương trình của Đoàn có nhiều đổi mới trong thiết kế nội dung, phương thức triển khai, tổ chức các đội hình thanh niên xung kích tham gia các phong trào hành động cách mạng; thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai…Qua đó làm nổi bật hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới xung kích, tình nguyện, sáng tạo, luôn dấn thân, đi tuyến đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của đất nước, tình nguyện vì cộng đồng. Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn hội cũng đã thực hiện nhiều phong trào, chiến dịch tình nguyện với sự tham gia của hơn 130.000 đoàn viên thanh niên; hỗ trợ hàng chục nghìn suất quà đoàn viên, thanh niên, người dân hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ Tết; xây dựng các công trình nông thôn;... tổng giá trị hỗ trợ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã có 12.165 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 3.695 đoàn viên, thanh niên. 5 tỷ đồng được hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; 1.000 ý tưởng, sáng kiến của Đoàn viên, thanh niên được hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa.

Trong năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của Tỉnh đoàn Hòa Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung phổ biến, học tập tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách, các chương trình, đề án, đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn ban hành đến đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

Năm 2024, với chủ đề nămNăm Thanh niên tình nguyện”, Tỉnh đoàn Hòa Bình đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tăng chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện; lấy thanh niên làm trung tâm trong các phong trào hành động cách mạng; nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Đồng thời cân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, của mỗi cán bộ đoàn, hội, đội; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hoà Bình cần tập trung vào đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung cách thức tổ chức triển khai phong trào.

Tại hội nghị, Tỉnh đoàn Hòa Bình đã tuyên dương và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc công tác đoàn và phong trào TTN năm 2023 gồm: Trao cờ xuất sắc cho 3 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của thành phố Hòa Bình, huyện Lạc Sơn và Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình; trao 5 bằng khen cho tập thể xuất sắc, 5 bằng khen cho tập thể tiên tiến và 8 bằng khen cho cá nhân.

Cũng tại hội nghị, Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2023 gồm: Trao 2 cờ thi đua cho đơn vị; trao 5 bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc và 3 bằng khen cho đơn vị có thành tích tiên tiến./.