DetailController

Kinh tế

Tỉnh phát huy lợi thế “Dân số vàng” trong phát triển kinh tế- xã hội

03/01/2024 16:30
Năm 2023, nguồn lực dân số trung bình của tỉnh là 880.474 người. Trong đó, dân số trong độ tuổi lao động 507.500 người, chiếm 57,64% so với tổng dân số. Tỉnh đang bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” mang lại cơ hội lớn để chất lượng nguồn nhân lực, góp phần quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững.
Dân số trong độ tuổi lao động 507.500 người, chiếm 57,64%. tổng dân số tỉnh Hòa Bình

Điểm nổi bật trong thời kỳ “dân số vàng” là cơ cấu lao động dịch chuyển theo hướng tích cực, số lao động làm việc trong ngành nông lâm nghiệp thủy sản giảm dần và các ngành công nghiệp, dịch vụ tăng lên. Cụ thể, lao động trong ngành nông lâm nghiệp thủy sản chiếm 45,9%, ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 25,3%, ngành dịch vụ chiếm 28,80%. Đây là điều kiện để tỉnh phát triển mạnh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, gia công, lắp ráp cơ khí, điện tử,… và công nghiệp chế biến nông lâm sản, thực phẩm.

Phát huy lợi thế, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các chính sách phát triển phù hợp, như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động, tăng năng suất lao động, tạo việc làm cho lực lượng lao động trẻ; tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối, hợp tác cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài... Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người lao động và người sử dụng lao động; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành các quy định về chính sách tiền lương, quản lý lao động tại doanh nghiệp. Tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối, hợp tác cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Công tác giáo dục luôn được đầu tư, chú trọng, trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Mạng lưới cơ sở dạy nghề đã có bước phát triển. Các cơ sở đào tạo nghề đã quan tâm phát triển và dạy nghề ở trình độ cao, góp phần trong việc đào tạo nghề đã đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Ngành nghề đào tạo được mở rộng, đa dạng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đến nay, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ có chuyển biến tích cực, đạt tỷ lệ 60,6%.

Năm 2023, tỉnh đã hỗ trợ 33 doanh nghiệp đã được cấp phép vào các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Ả rập xê út, Đài Loan và Liên Bang Nga, Hungary. Hết tháng 10/2023 có 17.162 lao động được giải quyết việc làm; ước năm 2023 có 18.000 lao động được giải quyết việc làm, đạt 107,3% kế hoạch năm. Trong đó có 850 lao động được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 283,3% kế hoạch năm./.