DetailController

Chuyển đổi số

Tỉnh Hòa Bình chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

09/12/2022 00:00
Thời gian qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những chủ trương, chính sách đồng bộ trong công tác hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng; gia tăng giá trị sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Tại Cuộc thi Olympic Phát minh và sáng tạo thế giới WICO 2022 tổ chức tại Hàn Quốc đã đạt 3 Huy chương vàng.

Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra trong Nghị quyết, Quyết định của Trung ương về Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tỉnh đã ban hành và triển khai các Quyết định, Kế hoạch như: Quyết định số 552/QĐ-UBND, ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ có tính đột phá năm 2022 của các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 22/9/2022 về việc phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin: “Xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hoà Bình; tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình năm 2022…

Trên cơ sở Quyết định số 925/QĐ-TTG ngày 30/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng đơn vị có liên quan xây dựng Phương án phát triển ngành Khoa học và Công nghệ thời kỳ 2021-2030 trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy xu hướng chuyển nhanh sang nền kinh tế số, xã hội số với sự phát triển đột phá của nhiều công nghệ nền tảng. Quan tâm, đầu tư hạ tầng kết nối và chia sẻ các dữ liệu quản lý của các sở, ban, ngành, hướng tới Chính phủ số, số hóa. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thẩm định và phê duyệt kinh phí các hoạt động với tổng số tiền là 21.700 triệu đồng. Trong đó, cấp cho Sở Thông tin và truyền thông hơn 13 tỷ đồng để xây dựng phần mền hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, xây dựng hệ thống phòng họp không giấy tờ; kinh phí hoạt động giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung (SOC) của tỉnh giai đoạn 2020-2025. Cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường gần 2 tỷ đồng thực hiện dự án kết nối trao đổi thông tin với cơ quan Thuế và số hoá giải quyết thủ tục hành chính. Cấp cho Ban quản lý các khu công nghiệp hơn 3 tỷ đồng để đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin số hoá giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng phần mền quản lý doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các Chương trình phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh năm 2022. Đối tượng tham gia bồi dưỡng và nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành; phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện; phòng Kinh tế huyện Lương Sơn, thành phố, các doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh. Qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn đã trang bị những kiến thức cơ bản và nâng cao nhằm triển khai và ứng dụng các hoạt động thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tổ chức. Giúp các doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh tiếp cận được các phương pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí tốt nhất. Từng bước đưa bán hàng trực tuyến trở thành hình thức bán hàng phổ biến của doanh nghiệp và tổ chức.

Công tác giáo dục STEM trong các nhà trường được chú trọng. Toàn tỉnh hiện có gần 200 Câu lạc bộ Lập trình, Câu lạc bộ STEM. Các sản phẩm của các Câu lạc bộ đều tham gia các Cuộc thi Khoa học trong nước và quốc tế, bước đầu có những kết quả rất đáng khích lệ. Trong đó, đã đạt 3 huy chương vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và sáng tạo thế giới WICO 2022 tổ chức tại Hàn Quốc; đạt Giải quán quân khu vực Châu Á- Thái Bình dương về khoa học máy tính do tổ chức Micro: Bit Education Foundation thuộc tập đoàn truyền thông BBC tổ chức trên toàn cầu; hiện có 3 đội học sinh từ các trường Trung học phổ thông Công Nghiệp, Trung học cơ sở Lý Tự Trọng (Thành phố Hòa Bình); Tiểu học và Trung học cơ sở Cun Pheo (huyện Mai Châu) đã vượt qua vòng loại và đang chuẩn bị tham dự Cuộc thi Coolest Projects Malaysisa 2022.

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình đảm bảo truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng số 2.334 phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Trong đó có 171 phương tiện vận tải tuyến cố định, 103 xe buýt, 538 xe taxi, 374 xe hợp đồng và 1148 phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa. Các bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 đều thực hiện việc lắp đặt và sử dụng phần mềm quản lý bến xe khách để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và truyền tải dữ liệu liên tục về máy chủ của Tổng cục ĐBVN theo quy định tại Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức áp dụng công nghệ thông tin cải tiến, đổi mới hồ sơ, thủ tục vay vốn, tạo thuận lợi cho khách hàng . Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng trên thiết bị di động phát triển khá mạnh sau thời gian đại dịch Covid-19, đến nay hầu hết cửa hàng trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã áp dụng phương thức thanh toán Qrcode.

Tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và tác nghiệp; khai thác, vận hành hiệu quả các ứng dụng phần mềm nghiệp vụ. Chú trọng triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng.Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Chỉ đạo các ngành thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh./.