DetailController

Uỷ ban mặt trận tổ quốc Tỉnh

Tình hình Tết Nguyên đán Quỹ Mão năm 2023 trên địa bàn tỉnh

30/01/2023 00:00
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương vả của tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp tổ chức vận động Nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái cùng chung tay chia sẻ với các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện vui Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

Trước Tết, công tác thăm hỏi các đối tượng chính sách, người có công, trẻ em, người lao động được tỉnh đã chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Toàn tỉnh đã trao hơn 87.000 suất quà, trị giá hơn 41,5 tỷ đồng. Riêng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phân bổ, trao tặng 7.319 suất quà, trị giá 5,135 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ Thiện Tâm (thông qua Vụ xã hội, Văn phòng Quốc Hội) đã tặng 2000 xuất quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, tổng trị giá 1,2 tỷ đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động và tổ chức thực hiện phong trào “Tết nhân ái"  Xuân Quý Mão năm 2023 qua Trung ương hội, Tỉnh Hội, các tổ chức cá nhân, các địa phương đã vận động hỗ trợ được cho trên 19.459 lượt hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các hộ gia đình các gia đình gặp khó khăn với tổng trị giá  tổng hợp bước đầu đạt 9,8 tỷ đồng.

Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh luôn sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống. Cơ quan chức năng cập nhập thường xuyên, kịp thời các thông tin về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ghi nhận gần đây, có nguy cơ xâm nhập để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phối hợp phòng chống ngay, xử lý ổ dịch không để bùng phát tại cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã xây dựng Kế hoạch thường trực trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp. Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai phổ biến, tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế chiến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2023.

Giá cả các mặt hàng phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp trước Tết Nguyên đán có dao động ở biên độ nhỏ, hàng hóa đa dạng, đáp ứng được tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không phát hiện đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức. Các cửa hàng xăng dầu, các cửa hàng hoạt động bình thường. Có 5 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền doanh nghiệp tự bình ổn đạt 52,7 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Ban chỉ đạo 389 của tỉnh đã tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát hoạt động thị trường về giá, chất lượng sản phẩm các quy định về an toàn thực phẩm. Kết quả, từ ngày 15/12/2022 đến 15/01/2023 Ban Chỉ đạo đã kiểm tra 53 vụ, xử lý 38 vụ, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 199 triệu đồng, giá trị  hàng hóa tịch thu 17,13 triệu đồng.

Tình hình trật tự an toàn giao thông và trật tự an ninh trong lĩnh vực vận tải hành khách trong dịp Tết đảm bảo. Ngành Giao thông đã bố trí đủ phương tiện vận tải hành khách các tuyến, quá trình phục vụ đảm bảo an toàn, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tranh giành khách, ép giá tại các bến xe; quá trình phục vụ đảm bảo an toàn, đúng quy định; tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình vận chuyển hành khách.

Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và du lịch được thực hiện theo kế hoạch. Các Ban tổ chức lễ hội, Ban quản lý các di tích, Thủ nhang các cơ sở thờ tự đảm bảo công tác an ninh trong khu vực lễ hội, công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan, phòng chống cháy nổ, không tổ chức các hoạt động mang tính chất mê tín dị đoan, đốt đồ mã tại khu vực lễ hội./.