DetailController

Chuyển đổi số

Tình hình cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích

12/10/2023 16:30
Nhằm đẩy mạnh việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Ngay từ đầu năm, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các Bưu điện huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục rà soát các TTHC. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đẩy mạnh triển khai cung ứng dịch vụ tới tổ chức, cá nhân. Mở rộng việc tổ chức cung cấp dịch vụ tại các điểm phục vụ của Bưu điện đáp ứng được điều kiện về lao động, cơ sở vật chất, kết nối mạng để cung cấp dịch vụ. Số lượng điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI hiện nay là 82 điều, trong đó: 01 Bưu cục cấp 1, 10 Bưu cục cấp 2, 16 Bưu cục cấp 3 và 55 điểm BĐ-VHX.

Nhằm tuyên truyền cho dịch vụ, Bưu điện tỉnh (BĐT) thực hiện tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, phủ hợp với các đối tượng tiếp cận. Tổ chức truyền thông trên các mạng xã hội của BĐT, Tổng Công ty BĐVN (Facebook. Zalo, Tiktok. Youtube...); tổ chức truyền thông nội bộ của Tổng Công ty (Cổng thông tin điện tử, Website về Văn hóa doanh nghiệp): Tuyên truyền bằng băng rôn, pano, áp phich. tờ rơi; thông báo trên bảng tin công cộng. Tập trung truyền thông tại các điểm mở dịch vụ HCC của BĐT; tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh; tại Bộ phận Một cửa UBND huyện thành phố đều thực hiện trang bị ấn phẩm truyền thông dịch vụ, gồm:  Standee: “Điểm tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;  Biển bàn “Điểm tiếp nhận yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính”; Bảng giá cước dịch vụ HCC; Kệ đựng tài liệu, tờ rơi, phiếu yêu cầu tiếp: các đơn vị đặt tại bàn quầy giao dịch; Tờ rơi tuyên truyền dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.

BĐT còn phối hợp với nhân viên Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh: Bộ phận Một của UBND huyện Thành phố; Bộ phận Một cửa UBND và phường thị trấn phát tờ rơi cho người dân đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, truyền thông bằng hình thức phát tờ rơi trong các ngày chỉ trả lương hưu, chi trả bảo trợ xã hội, chi trả người có công với cách mạng, các ngày thu tiền điện, các ngày ra quân bán hàng các dịch vụ. . .Phối hợp với Sở TTTT tổ chức truyền thông qua các hình thức: Bản tin, phỏng sự trên đài truyền hình địa phương, tuyên truyền trên đài phát thanh phường xã, các bài viết tuyên truyền trên báo Hòa Bình, Cổng thông tin điện tử... Đồng thời, BĐT cùng tổ chức tuyên truyền bằng hinh thức kết hợp khi thực hiện các dịch vụ đến tổ chức, cá nhân. 

Để thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ hành chính công, TCT Bưu điện Việt Nam đã triển khai xây dựng các bài giảng số và tổ chức đào tạo online cho đội ngũ người lao động liên quan đén cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên mang lưới. Ngoài ra, hàng năm BĐT đều tổ chức đào tạo, tập huấn cho các bộ phận có liên quan.

Kết quả, tính đến tháng 9/2023, BĐT đã tiếp nhận 333 hồ sơ, chuyển trả kết quả 3.327 hồ sơ. 100% ở điểm phục vụ có kết nối Intemet để phục vụ công dân doanh nghiệp giao dịch viên thực hiện tra cứu thông tin thủ tục hành chính nộp hồ sơ online; mức độ an toàn trong cung ứng dịch vụ: 100%. Công khai đầy đủ danh mục TTHC giải quyết tại BPMC các cấp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở, bố trí thiết bị hiện đại, khang trang và triển khai các ứng dụng CNTT vào việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Người dân đã sử dụng dịch vụ thì tin tưởng và hài lòng khi tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức, thuận tiện trong việc nộp hồ sơ tại điểm giao dịch của Bưu điện gần nhất, không phải đi xa, xếp hàng chờ đợi để nộp hồ sơ, nhận kết quả.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI thấp, do người dân vẫn có thói quen, tâm lý muốn nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tiếp tại BPMC, đặc biệt là các TTHC có hồ sơ. kết quả là các giấy tờ quan trọng, có giá trị. Theo đó, trong quý 4/2023 BĐT sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, phổ biến cho người dân về dịch vụ Công trực tuyến và hỗ trợ tối đa người dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến và chuyển trả kết quả tại nhà qua dịch vụ BCCI.  Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả GQTTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện, phát triển thêm các dịch vụ mới kết hợp triển khai các dịch vụ theo Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về thay thế CBCC tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, UBND các cấp…./.