DetailController

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

15/12/2023 16:23
Ngày 15/12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban, tổng kết công tác HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2023, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thành phố đã có nhiều đổi mới trên các mặt công tác. Công tác tổ chức các phiên họp định kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND được duy trì; công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND thực hiện chu đáo, đảm bảo theo quy định của pháp luật và có sự đổi mới hình thức tổ chức kỳ họp. Trong đó, đã tổ chức thành công 05 kỳ họp HĐND tỉnh, thông qua 135 nghị quyết. Hoạt động giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết của HĐND, chương trình, kế hoạch đề ra. Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân và Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 03 chuyên đề về: Việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2020-2023; việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát; việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND đã được các Ban tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Công tác phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14; trước kỳ họp thứ 17 được quan tâm, đã tổng hợp, phân loại 97 ý kiến gửi UBND tỉnh trả lời, giải quyết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận kết quả đạt được, những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời cho ý kiến vào 6 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND đảm bảo thực chất, toàn diện, đồng bộ. Đổi mới việc tổ chức kỳ họp HĐND theo hướng kịp thời, nhất là các kỳ họp chuyên đề hoặc họp giải quyết những vấn đề phát sinh, đột xuất, quyết định những nội dung quan trọng, cấp bách, tăng cường giám sát chuyên đề để đảm bảo đúng, trúng nội dung, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện được mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, HĐND các cấp tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, chất lượng hiệu quả, để thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND các cấp tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, bảo đảm  sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp; Cải tiến, đổi mới hình thức và phương pháp hoạt động giám sát tại kỳ họp; tổ chức thực hiện chương trình giám sát và nâng cao chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề năm 2024. Tăng cường phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND và Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam cùng cấp, các cơ quan liên quan; giữa các Ban HĐND với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, nhất là phối hợp trong hoạt động giám sát. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND đổi mới các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, ưu tiên lựa chọn điểm tiếp xúc ở những xã vùng sâu, vùng xa, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc; kịp thời tổng hợp, gửi ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan xem xét, giải quyết và trả lời ngay tại kỳ họp. Tiếp tục nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND và thực hiện tốt Quy chế làm việc, Quy chế tiếp công dân, nội quy kỳ họp HĐND để đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ./.