DetailController

Chuyển đổi số

Thành phố Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính

13/03/2023 17:00
Năm 2022, công tác cải cách hành chính của thành phố Hòa Bình đã được tổ chức thực hiện có nề nếp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc. Thành phố Hòa Bình là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2022 (theo Quyết định số 3349/QĐ-UBND, ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh).
Thành phố Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp

Kết quả nổi bật trong công tác CCHC của Thành phố Hòa Bình năm 2022 như: Triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đạt 99,4% tổng số hồ sơ TTHC; tổ chức ký cam kết trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị với Chủ tịch UBND thành phố về chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4. Đã chỉ đạo 19/19 phường, xã thành lập 64 tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số. Tổ chức thí điểm mô hình tuyên truyền DVCTT mức độ 3, 4 đến các tổ Đảng 213 để hướng dẫn trực tiếp trên 1.000 đảng viên và người dân thực hiện quy trình nộp hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng trên địa bàn phường Phương Lâm. Triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại 19/19 phường, xã. Triển khai giải quyết hồ sơ TTHC theo phương án "4 tại chỗ” đối với thành phố và “5 tại chỗ” đối với các phường, xã. Triển khai hướng dẫn người dân, tổ chức tra cứu TTHC qua mã QR Coce; đã triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao về sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố; số hoá tài liệu lưu trữ, chuyển đổi phương thức lưu trữ tài liệu từ lưu trữ giấy sang lưu trữ điện tử đạt 40%; thực hiện tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số thành phố Hòa Bình, trong năm 2022 đã có 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử. 100% văn bản ban hành của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND các phường, xã được ký số và gửi liên thông trong hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành. 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cửa UBND thành phố, UBND các phường, xã được cập nhật, quản lý trong hệ thống phần mềm Một cửa điện tử. 20% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ thành phố đến phường, xã. 20% dịch vụ công trực tuyến sử dụng chữ ký số để thực hiện thủ tục hành chính; 50% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử; 20% thông tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến.

Để tiếp tục duy trì và phát huy kết quả trên, năm 2023, thành phố Hòa Bình thực hiện tuyên truyền kế hoạch cải cách thủ tục hành chính với phương châm tuyên truyền phải gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước; Kế hoạch CCHC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch CCHC tỉnh Hòa Bình năm 2023; Kế hoạch CCHC thành phố Hòa Bình giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch CCHC thành phố Hòa Bình năm 2023. Nội dung tuyên truyền phải gắn với nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, phù hợp với đối tượng tuyên truyền.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu của công tác cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính ở từng cấp, từng lĩnh vực; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2023. Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền những nội dung cơ bản sau: Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (năm 2020), kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính từ khâu đề nghị xây dựng dự thảo có liên quan đến chính sách của địa phương; tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; tình hình triển khai, kết quả thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; kết quả triển khai đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; tình hình hoạt động, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố.

Tuyên truyền về tình hình, kết quả triển khai thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố. Tình hình, kết quả triển khai cải cách chế độ công vụ; các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; tăng cường kỷ luật kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Tình hình, kết quả triển khai thực hiện quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước; quy định cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Tình hình triển khai, kết quả thực hiện chuyển đổi số thành phố Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2023. Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023.

Phấn đấu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 90%; Tiếp tục phấn đấu tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến đạt 80%. 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố được kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu số trên hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Hòa Bình. 80% hồ sơ công việc tại cấp thành phố và 50% hồ sơ công việc tại cấp xã, phường được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% đơn vị cấp xã, phường sát nhập có hệ thống thông tin truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ số, nền tảng số./.