DetailController

Kinh tế

Tập trung tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm

04/08/2023 16:47
Ngày 4/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 7 dưới hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm xem xét cho ý kiến vào dự thảo các Văn kiện trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Văn kiện trình kỳ họp HĐND tỉnh; Văn bản quy phạm thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của UBND tỉnh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm được các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai; tuy nhiên kết quả đạt còn chưa cao. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 7/2023 ước tăng 23,84% so với tháng 6/2023. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 7/2023 ước đạt 5.381 tỷ đồng, tăng 0,82 % so với tháng trước, tăng 6,70% so với cùng kỳ, lũy kế 7 tháng đạt 36.380 tỷ đồng thực hiện 58,68% kế hoạch năm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 ước tăng nhẹ 0,02% so với tháng trước do giá điện tăng kéo theo một số ngành sản xuất như thiết bị và đồ dùng gia đình, may mặc mũ nón giày dép, văn hoá, giải trí du lịch có tăng nhẹ.

Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hết tháng 7/2023 đạt 2.288.732 triệu đồng, trong đó thu nội địa là 2.137.153 triệu đồng, bằng 43% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 31% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh và bằng 78% so với cùng kỳ, thu xuất nhập khẩu ước đạt 151.579 triệu đồng, bằng 39% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao và bằng 69% so với cùng kỳ. Đến ngày 30/6/2023, tổng số kế hoạch vốn đầu tư công đã giải ngân là 923,3 tỷ đồng, đạt 9% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 17% so với số kế hoạch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao chi tiết đến các dự án. Tính tới hết tháng 6, trên địa bàn toàn tỉnh có 740 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 203.455 tỷ đồng; trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 608 triệu USD; dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh là 107 dự án (25 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 519,33 triệu USD) và 82 dự án đầu tư trong nước, tổng số vốn đăng ký 15.814 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa – xã hội ổn định; quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố đã báo cáo làm rõ thêm tình hình kinh tế - xã hội địa phương và những khó khăn, vướng mắc hiện tại. Trong đó, các địa phương đang gặp khó trong công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là các nguồn thu từ tiền sử dụng đất; khó trong giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân vốn 03 chương trình mục tiêu quốc gia, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó dẫn tới chậm tiến độ các dự án.

Hội nghị cũng đã cho ý kiến vào một số nội dung các ngành trình như: Tờ trình về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 27/2020 của BTV Tỉnh ủy về phát triển bền vững rừng sản xuất tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Tờ trình của Sở Xây dựng về việc ban hành danh mục cây trồng, cây cấm trồng, cây trồng hạn chế tại đô thị và khu chức năng trên địa bàn tỉnh; báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư trọng điểm dự kiến khởi công mới năm 2023...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là giải ngân vốn 03 chương trình MTQG; tập trung thu ngân sách Nhà nước từ tiền sử dụng đất, từ các mỏ khoáng sản. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm của tỉnh; xem xét chấm dứt thu hồi dự án đối với các dự án không triển khai, chậm tiến độ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở, chủ động các phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão; chuẩn bị tốt cho công tác diễn tập Phòng thủ dân sự ứng phó thảm hoạ thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ Thủy điện Hòa Bình năm 2023 diễn ra trong tháng 8. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với nội dung các tờ trình, đề nghị các ngành tiếp tục hoàn thiện các nội dung./.