Theo đó, Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương có trách nhiệm: Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. Triển khai nhiệm vụ quy định thời gian, phạm vi hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương theo Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 20/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục triển khai, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông trong Nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục; không vì dư luận trái chiều của một bộ phận đối tượng cơ hội chính trị, chống đối mà giảm quyết tâm với mục tiêu, yêu cầu đã đề ra là kéo giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân, xác định đảm bảo an ninh, an toàn của người dân phải được đặt lên “trước hết, trên hết”.
Công an tỉnh: Nòng cốt, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, ủng hộ thực hiện Luật và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ 1uy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe và các văn bản có liên quan. Tham mưu sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát, chỉ huy, điều khiển giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nguyên nhân chính gây TNGT nghiêm trọng, nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật đối với xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ; quản lý, vận hành sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới để xử lý vi phạm theo thẩm quyền; xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông. Tổ chức thực hiện việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT.
Tiến hành điều tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông vận tải, như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT. Tiếp tục triển khai các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông, áp dụng khoa học kỹ thuật trong các mặt công tác, giảm tiếp xúc trực tiếp với người dân như trang bị hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm. Đầu tư, hiện đại hóa các trung tâm chỉ huy giao thông hiện đại đáp ứng yêu cầu giám sát giao thông, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, quản lý dữ liệu tàu thuyền qua GPS, xây dựng bản đồ số các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các nội dung chính của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc giao thông, các quy định đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh. Tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phối hợp với các đơn vị của Sở Xây dựng sớm khắc phục, sửa chữa các đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, bất hợp lý để người tham gia giao thông dễ nhận diện, chấp hành.
Sở Xây dựng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ, cắm bổ sung biển báo hướng dẫn, kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường...; phối hợp sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Phối hợp tổ chức phân luồng giao thông tổng thể thành phố, đô thị lớn, không để tình trạng “giải quyết điểm này, phát sinh điểm khác”. Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, bến xe, quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện xe gắn máy để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh theo quy định.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và Luật cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại.các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, thói quen của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại của Nhân dân.
Sở Tư pháp: Nghiên cứu, phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung) theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức phạt bổ sung đối với nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
Báo Hòa Bình: Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi.
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh: Chỉ đạo tăng cường phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng./.