DetailController

Chính trị

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh

10/10/2023 15:35
Trong 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TƯ, ngày 17/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh, công tác dân vận chính quyền trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục được các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Nhận thức về vị trí, vai trò công tác dân vận chính quyền được nâng cao. Trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận được được gắn với nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, các đoàn thể chính trị - xã hội, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và sắp xếp tổ chức bộ máy của các đơn vị trực thuộc tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền đã được cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị cụ thể hóa thành các phong trào thi đua, mô hình, sáng kiến cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, kết quả công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Các chi, đảng bộ cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận chính quyền; vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện công tác dân vận, qua đó đã tạo ra chuyến biến mạnh mẽ trong nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Lãnh đạo triển khai kế hoạch thực hiện Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hằng năm gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, thời gian thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, triệt để, khắc phục bệnh hình thức, tạo bước chuyến biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo cấp ủy cơ sở tổ chức phổ biến, học tập, quán triệt, triển khai sâu rộng trong các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, các đoàn thế chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, trong đó tập trung vào việc thực hiện chủ điểm của khâu đột phá ‘"Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị; thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ Nhân dân ” trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu theo chức trách, nhiệm vụ, vị trí công tác tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đế phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về cam kết thực hiện Chuyên đề toàn khóa về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc gắn với nội dung khâu đột phá, 100% đảng viên cam kết thực hiện. Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đề cao trách nhiệm nguời đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân. Thực hiện công khai, minh bạch kết quả giải quyết đơn thu, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư công và công tác cán bộ. Quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và người lao động.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt quan tâm đến những lĩnh vực liên quan đến quyền lợi của Nhân dân, công chức viên chức và người lao động. Hiện nay, Cổng Dịch vụ công đang cung cấp 363 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đế phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thư điện tử công vụ cấp gần 8.000 địa chỉ thư điện tử công vụ, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh được cấp thư điện tử đạt 100%. Cắt giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành đối với 872 thủ tục hành chính. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 100% đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, 80% các văn bản chính thức giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng./.