DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi đoàn

11/12/2023 16:30
Sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU, ngày 24/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi đoàn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi đoàn được nâng lên, đại đa số thanh niên đã tích cực, chủ động tham gia các hoạt động đoàn do các chi đoàn tổ chức.

Toàn tỉnh hiện có 83.019/875.379 người trong độ tuổi thanh niên chiếm 9,5% dân số toàn tỉnh. Trong đó nữ thanh niên có 40.679/83.019 người chiếm 49% tổng số thanh niên; thanh niên là người dân tộc thiểu số chiếm 70,6%, dự báo số người bước vào độ tuổi thanh niên hằng năm đạt trên 4.000 người. Trong những năm gần đây, thanh niên có nhiều cơ hội hơn trong học tập, tìm kiếm việc làm và tham gia các chương trình dự án phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; thanh niên được quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục tốt hơn để phát triển toàn diện; thanh niên có môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn trong mọi mặt đời sống xã hội; các nhu cầu của thanh niên đa dạng, phong phú hơn; cơ cấu lao động chuyển dịch từ khu vực nông thôn sang khu vực công nghiệp và dịch vụ tiếp tục gia tăng; diễn biến tư tưởng, tình cảm của thanh niên diễn ra nhanh và phức tạp hơn. Đa số đoàn viên, thanh niên có trình độ học vấn, bản lĩnh chính trị, tư duy năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước. Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong rèn luyện, học tập, lao động, sáng tạo, nhiều cán bộ đoàn trưởng thành từ phong trào đã khẳng định sự phấn đấu, cố gắng, nỗ lực của tuổi trẻ.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 02/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát thực tiễn và các nhiệm vụ chính trị của địa phương; hướng mạnh hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương; thực hiện tốt 03 phong trào cách mạng của Đoàn  và 03 chương trình đồng hành với thanh niên. Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với tình hình lao động, công tác, học tập của đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức phong phú như “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.  Kết nạp 4.000 đoàn viên mới, tỷ lệ đoàn kết và tập hợp thanh niên hàng năm đạt trên 68%. Tổ chức 250 giải bóng đá, giải bóng chuyền, trò chơi dân gian; 450 cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh với sự tham gia của gần 13.000 đoàn viên thanh niên và nhân dân. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối ý tưởng kinh doanh, hỗ trợ đầu ra sản phẩm; nâng cao chất lượng ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, hội chợ việc làm, đào tạo nghề; hỗ trợ thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; giáo dục thanh niên có thái độ tích cực trong học tập, lao động, cuộc sống. Tổ chức 08 buổi truyền thông pháp luật cấp tỉnh, 10 buổi cấp huyện, 35 buổi cấp cơ sở cho gần 30.000 đoàn viên thanh niên và người dân; tổ chức 210 diễn đàn, tọa đàm định hướng giá trị đạo đức, lối sống cho thanh niên, xây dựng 32 tủ sách Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác, Bác Hồ với thanh thiếu nhi với hơn 2.504 đầu sách các loại.

Trong bối cảnh mới hiện nay đặt ra yêu cầu vừa cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa chiến lược, lâu dài đối với tổ chức Đoàn và lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào, các chương trình, các cuộc vận động, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo cho thanh niên, định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành./.