DetailController

Chính trị

Tăng cường giáo dục lý luận chính trị gắn với công tác xây dựng đảng, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và Đảng viên

01/12/2023 14:52
Bám sát kế hoạch của tỉnh về công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2023, Đảng ủy Khối đã triển khai cụ thể nội dung giáo dục lý luận chính trị gắn với về công tác công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các chuyên đề liên quan đến công tác tuyên giáo, qua đó trách nhiệm của cấp ủy được nâng lên rõ rệt; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu; nội dung, phương pháp, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ báo cáo viên và trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên được nâng lên; công tác xây dựng đảng có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục được tăng cường.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh và tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, của cơ quan, đơn vị trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, công tác giáo dục lý luận chính trị; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị năm 2023 và những năm tiếp theo. Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan tham mưu trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị. Lãnh đạo việc tổ chức hội thi, hội thảo liên quan đến việc nâng cao năng lực của đội ngũ báo cáo viên. Hội thi Bí thư chi bộ giỏi – Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2023 có 41 đơn vị đăng ký tham gia.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ tiếp tục triển khai thực hiện văn bản của Trung ương và của tỉnh về về công tác lý luận định hướng nghiên cứu, chế độ học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ tỉnh, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Chủ động thông tin những vấn đề lý luận mới và thực tiễn đang đặt ra trong chương trình học tập các lớp bồi dưỡng lý luận; bổ sung những điểm mới trong nội dung các nghị quyết hội nghị Trung ương 5,6,7,8 vào chuyên đề đặc thù của Đảng ủy Khối gắn với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng LLCT cho đảng viên mới.

Đảng ủy Khối đã cung cấp gần 5000 cuốn: Văn kiện, Tài liệu hỏi đáp Nghị quyết Trung ương 5,6; cung cấp đề cương Nghị quyết hội nghị Trung ương 7, 8 đến cán bộ đảng viên. Định kỳ phối hợp mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, những vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng đang đặt ra đối với sự phát triển của đất nước, phù hợp với từng đối tượng và tình hình cụ thể ở các cơ quan, đơn vị.

Năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo mở 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 160 đảng viên mới kết nạp của 28 chi đảng bộ cơ sở và 02 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho quần chúng ưu tú cho 164 học viên ở 25 chi, đảng bộ cơ sở. Khai giảng lớp trung cấp LLCT vừa học vừa làm khóa 3 với 53 học viên; Bế giảng 01 lớp trung cấp khóa 2 có 60 học viên. Phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác đảng và chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra cho 180 cấp ủy viên cơ sở. Đồng thời, tham mưu giúp Ban Thường vụ sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết về việc giáo dục lý luận chính trị trong đảng bộ Khối.

Bên cạnh đó, Đảng ủy tăng cường cung cấp tin, bài trên Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào thực tiễn công tác. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đối với các chi, đảng bộ cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên đối với việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Bảo đảm mỗi cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở, các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, chi đoàn thanh niên cơ sở đều có báo Nhân Dân (hằng ngày), Báo Hòa Bình hoặc Tạp chí Cộng sản theo đúng quy định. Chỉ đạo các cấp ủy tăng cường vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng thường xuyên đọc báo, tạp chí của Đảng và trên Internet; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai việc học tập giáo dục lý luận chính trị ở một số cấp ủy còn chậm do đó còn một số đảng viên mới chưa bố trí được thời gian theo học, làm cho việc xét hồ sơ chuyển đảng chính thức cho đảng viên mới còn chậm.  Việc đôn đốc, giám sát của Ban tham mưu trong lĩnh vực giáo dục LLCT chưa kiên quyết nên ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyển và quản lý các lớp học LLCT.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở chủ động quán triệt, triển khai Kế hoạch số 149-KH/TU, ngày 17/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về triển khai Nghị quyết số 37- NQ/TW, ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận định hướng nghiên cứu đến năm 2030; Quyết định số 567-QĐ/TU, ngày 30/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quy định về chế độ học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ tỉnh Hoà Bình. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 157-KH/TU, ngày 22/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư khóa XII “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định số 285-QĐ/TW, ngày 25/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về “Dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị trong các cơ quan đảng, Nhà nước”. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Chú trọng việc đổi mới phương thức triển khai, phương pháp tiếp cận nghiên cứu trong công tác lý luận; tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn với các giải pháp triển khai trên thực tế của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đồng thời, làm rõ một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đổi mới, cung cấp thông tin cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; nâng cao khả năng, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên intenet, mạng xã hội và trên Trang thông tin điện tử ở các cơ quan, đơn vị. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng chủ động, kết hợp những thành tựu của công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, đảm bảo có tính thời sự, thuyết phục cao, hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác tuyên truyền miệng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.