DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường công tác quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

25/12/2023 15:30
Thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện rà soát tình hình cấp giấy chứng nhận, xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai công tác cấp giấy chứng nhận đồng loạt và giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, chấn chỉnh tình trạng cán bộ gây nhũng nhiễu phiền hà cho người dân. Bằng các giải pháp đồng bộ, tích cực và sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý đất đai. Công tác trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến tay người sử dụng đất đã được triển khai kịp thời sau khi cấp có thẩm quyền ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; người sử dụng đất được thuận lợi trong thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.

Kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay, tổng diện tích phải đăng ký, cấp Giấy chứng nhận 325.928,94 ha; đã cấp Giấy chứng nhận 305.497,13 ha với 1.327.719 giấy chứng nhận; còn phải cấp Giấy chứng nhận lần đầu 20.431,81 ha với 168.286 Giấy chứng nhận. Tổng diện tích phải đăng ký, không phải cấp giấy 133.133,56 ha. Kết quả trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, tổng số Giấy chứng nhận đã cấp 1.327.719 Giấy chứng nhận; đã ttrao cho người sử dụng đất 1.296.636 Giấy chứng nhận. Chưa trao cho người sử dụng đất 31.083 Giấy chứng nhận (27.692 Giấy chứng nhận đã thông báo trao nhưng người dân chưa đến nhận; 3.391 Giấy chứng nhận không đủ điều kiện trao).

Nguyên nhân Giấy chứng nhận đã ký chưa trao cho người sử dụng đất là do sau khi kết thúc các dự án đo đạc, cấp giấy chứng nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện đã bàn giao sản phẩm đo đạc (trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người sử dụng đất. Trong quá trình triển khai thực hiện do các nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tồn đọng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa trao cho người sử dụng đất được lưu trữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân cấp xã. Sự phối hợp của các phòng, ban, đoàn thể của địa phương trong công tác tuyên truyên, phổ biến còn chưa kịp thời dẫn đến một số hộ gia đình, cá nhân không nhận được thông tin theo kế hoạch trao giấy hoặc nhiều hộ dân đi làm ăn xa không bố trí xắp xếp được thời gian đến nhận Giấy chứng nhận. Một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đủ điều kiện trao cho người sử dụng đất.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không để tồn đọng những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch rà soát, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các dự án đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay cho người sử dụng đất. Kế hoạch đã được triển khai đồng loạt tới Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố theo định hướng vừa rà soát, vừa trao Giấy chứng nhận để đảm bảo hoàn thành tiến độ; thường xuyên nắm bắt tình hình, đôn đốc, chỉ đạo kịp thời công tác trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất. Để giải quyết dứt điểm những vấn đề sai sót trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính phủ kín trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai đo đạc lập bản đồ địa chính, kê khai đăng ký, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnhkđến năm 2030; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường bố trí nguồn lực triển khai thực hiện./.