DetailController

Tin từ các đơn vị

Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh

28/12/2023 16:30
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, các cấp, các ngành và chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông trong tỉnh đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo an toàn trong đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên được quản lý và bảo trì đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Để đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09/CT-UBND, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành; đồng thời chủ trì tổ chức nhiều cuộc họp nhằm thúc đẩy triển khai các dự án công trình giao thông, đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm. Công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị được lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thường xuyên quán triệt thông qua các hội thảo, tập huấn, hội nghị giao ban.  Nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện các giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.  Công tác quản lý chất lượng công trình giao thông đã cơ bản được các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải được quan tâm đầu tư, đặc biệt là trong xây dựng mới hạ tầng giao thông. Việc đi lại của người dân đã được cải thiện từng bước, các tuyến đường ngày càng được nâng cấp về chất lượng mặt đường tạo điều kiện cho giao thông được thuận lợi, thông suốt. Các Sở Giao thông vận tải, Xây dựng đã nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức thực hiện công tác liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng công trình giao thông bằng nhiều hình thức. Năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu nghiệm thu hoàn thành 29 công trình, tổ chức kiểm tra quán trình thi công 1 công trình. Trong quá trình thực hiện luôn công tâm và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu và không đảm bảo chất lượng. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện và uốn nắn, chấn chỉnh các chủ đầu tư tổ chức thực hiện tốt hơn đối với công tác quản lý hệ thống chất lượng và đảm bảo chất lượng xây dựng các công trình giao thông, đáp ứng hiệu quả đầu tư khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Sở Xây dựng đã mở lớp các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc về quản lý Nhà nước ngành Xây dựng năm 2023. Đồng thời triển khai công tác liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị đảm bảo chất lượng ngay từ giai đoạn thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, đảm bảo an toàn, ổn định, bền vững công trình. Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện xuyên suốt từ giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, trong quá trình đầu tư xây dựng đến khi kết thúc xây dựng, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

UBND các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai Chỉ thị đến cơ quan, đơn vị và các chủ đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn quản lý. Cơ quan chuyên môn về xây dựng cấp huyện nâng cao công tác quản lý chất lượng các dự án, công trình giao thông trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất đối đối với các Chủ đầu tư xây dựng các công trình giao thông để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế xảy ra những sự cố và có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.

Nhìn chung các chủ đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ bản đảm bảo đúng quy trình, thủ tục trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, công tác quản lý chất lương công trình đảm bảo theo các quy phạm, quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Chỉ thị số 09/CT-UBND gặp hạn chế. Trong đó, công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt. Một số công trình do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư, trước khi nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, chưa đề xuất kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyện môn về xây dựng.

Khắc phục những hạn chế trên, năm 2024, tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung tại Chỉ thị đến từng tổ chức, cá nhân và các chủ thể tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng của Chủ đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng của các Nhà thầu tư vấn; nhà thầu thi công xây lắp. Tăng cường giám sát cộng đồng về chất lượng công trình xây dựng, cần tổ chức, tập huấn nhanh để bộ phận giám sát cộng đồng do nhân dân lập ra. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thẩm định đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng và thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở công trình giao thông./.