DetailController

Chính trị

Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học

17/08/2023 16:30
Tính đến năm 2023, toàn tỉnh có 531 đơn vị, trường học, trong đó có 222 trường Mầm non (có 08 trường mầm non tư thục), 27 trường Tiểu học, 193 trường Tiểu học và Trung học cơ sở (có 09 trường phổ thông dân tộc bán trú), 26 trường Trung học cơ sở (có 03 trường dân tộc bán trú), 01 trường phổ thông dân tộc nội trú, Trung học cơ sở, 11 trường Phổ thông dân tộc nội trú, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, 01 trường Phổ thông dân tộc nội trú, Trung học phổ thông, 35 trường Trung học phổ thông, 02 trường Phổ thông liên cấp, 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, 01 Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp - Ngoại ngữ và Tin học, 1 trường Cao đẳng Sư phạm,... Ngoài ra, còn có 46 cơ sở giáo dục mầm non độc lập và 151 Trung tâm Học tập cộng đồng. Tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có 22 đơn vị gồm: 06 trường cao đẳng(05 trường công lập và 01 trường dân lập) , 04 trường trung cấp (01 trường công lập và 03 trường ngoài công lập), 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (10 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, thành phố do Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp quản lý và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Long Thành, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 26/3).
Năm học 2022 - 2023, các Đảng bộ và chi bộ trong các nhà trường đã có 92 học sinh, sinh viên được giới thiệu kết nạp Đảng và có 36 đảng viên mới được kết nạp.

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khoá VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt, tổ chức triển khai nội dung Chỉ thị tới các Đảng bộ trực thuộc; 100% các đảng bộ đã quán triệt, triển khai tới chi, đảng bộ cơ sở bảo đảm theo kế hoạch. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị số 34-CT/TW; phổ biến tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Thông qua các cuộc họp hội đồng sư phạm, hội đồng trường, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, bồi dưỡng chính trị hè hằng năm,...  đã nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong trường học về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nhà giáo.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW; bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, giáo dục công dân; tổ chức cung cấp thông tin thời sự, chính sách cho giáo viên, học sinh; xây dựng Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trở thành nòng cốt trong những phong trào dạy tốt, học tốt, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; xây dựng trường lớp, ký túc xá văn minh, sạch đẹp và tích cực tham gia các hoạt động xã hội,…

Các đơn vị trường học tăng cường nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh, sinh viên. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh, sinh viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh, sinh viên. Chủ động phát hiện và phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương để xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh, sinh viên; không để học sinh, sinh viên bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, tụ tập gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội. Các nhà trường chủ động phối hợp với các ngành như Công an, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội,... trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trường học, tuyên truyền giáo dục pháp luật, an toàn giao thông,... cho học sinh, sinh viên.

Tổ chức tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ đến học sinh, sinh viên về Luật An ninh mạng. Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin đảm bảo đúng quy định, lành mạnh, hữu ích; giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên môi trường mạng đối với học sinh, sinh viên. Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn giáo dục công dân, các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hoá trong trường học. Tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho học sinh tham gia như: Câu lạc bộ thể thao (bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền,...), câu lạc bộ nghệ thuật (hát dân ca, múa, khiêu vũ, Chiêng Mường,...), tổ tư vấn tâm lý; tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, xây dựng đội tự quản trong nhà trường,… Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội; đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường.

Hằng năm, 100% đảng bộ, chi bộ Đảng nhà trường lãnh đạo xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện giáo dục của đơn vị trong năm học, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên. Các cán bộ, giáo viên luôn giữ gìn phẩm chất nhà giáo, là tấm gương sáng về đạo đức nhân cách cho học sinh noi theo. Coi trọng công tác bồi dưỡng ý thức tự giác của học sinh trong học tập, hoạt động xã hội, rèn luyện đạo đức và nhân cách. 100% các cơ sở giáo dục đã xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Bộ quy tắc ứng xử đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên theo quy định khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, ngày 12/4/2019. Cùng với đó, các nhà trường đã xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong đơn vị. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tích cực tham gia viết tin bài tuyên dương, vinh danh tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên, tạo sự lan toả sâu rộng trong xã hội.

Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được các tổ chức cơ sở đảng trong nhà trường coi trọng, xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, được triển khai thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ. Hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh có 558 đảng bộ và chi bộ với 12.036 đảng viên, trong đó có 9.372 đảng viên nữ (chiếm 77,87%), có 6.645 đảng viên người dân tộc thiểu số (chiếm 55,2%) so với tổng số đảng viên toàn ngành.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 09/02/2010 về “Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, thanh viên ưu tú trong học sinh, sinh viên các trường, đoàn viên thanh niên đi làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang”; ban hành Kết luận số 164-KL/TU, ngày 14/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện công tác phát triển đảng đối với đoàn viên thanh niên ưu tú trong học sinh, sinh viên”. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên trong việc tham gia vào công tác giáo dục tư tưởng chính trị, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để có đề xuất kịp thời, sát đúng với đảng bộ, chi bộ nhà trường. Tính trong 10 năm từ 2013 - 2023, có 114 đảng viên là học sinh, sinh viên được kết nạp tại các trường cao đẳng và Trung học phổ thông. Riêng năm học 2022 - 2023, các đảng bộ và chi bộ trong các nhà trường đã có 224 học sinh, sinh viên được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 92 học sinh, sinh viên được giới thiệu kết nạp Đảng và có 36 đảng viên mới được kết nạp.

Việc kiểm tra, giám sát các cấp ủy tổ chức thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho ngành Tổ chức xây dựng đảng và ngành Tuyên giáo thực hiện định kỳ hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát, đôn đốc cho thấy các cơ sở giáo dục đã quán triệt và từng bước thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp của Chỉ thị số 34-CT/TW, thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng chính trị hè hàng năm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục; sinh hoạt chính trị tư tưởng đầu khóa cho học sinh, sinh viên; thực hiện tốt công tác phát triển đảng, đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong ngành Giáo dục./.