DetailController

Chuyển đổi số

Tăng cường chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh

09/01/2024 16:00
Thời gian qua, được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của đối tượng, người dân về chuyển đổi phương thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt; phương thức chi trả không dùng tiền mặt đảm bảo nhanh chóng, đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch; chi trả chế độ, chính sách trợ giúp xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đối tượng và cộng đồng thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt được thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức như: Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện; các cụm loa truyền thanh của các xóm, tổ dân phố, cộng tác viên công tác xã hội để người dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, các tiện ích của phương thức chi trả không dùng tiền mặt mang lại. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các Ngân hàng thương mại, Bưu điện, các tổ chức Chính trị - Xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng hưởng chính sách trợ cấp bảo trợ xã hội mở tài khoản, đồng thuận trong quá trình chuyển đổi hình thức chi trả trợ cấp từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt. Tiếp tục hướng dẫn các huyện rà soát cập nhật thông tin tài khoản vào phần mềm MISPOSASOFT.

Kết quả đến ngày 05/01/2024, đã thực hiện rà soát làm sạch được 32.957 người trên tổng số 34.229 người là đối tượng Bảo trợ xã hội và hộ gia đình chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp ASXH hàng tháng, đạt 96,3%; phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đang tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện. Toàn tỉnh đã thực hiện nhân rộng chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh trong tháng 11/2023 tính đến hết ngày 31/12/2023 đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 23.972 đối tượng Bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ 70,03%.

Thông qua việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên phạm vi địa bàn thành phố và một số đơn vị tại các huyện, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân. Chính sách chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, so với hình thức chi trả bằng tiền mặt thì hình thức này có nhiều ưu điểm tiết kiệm thời gian, nhanh gọn, chính xác, tiền được chuyển đến tài khoản người thụ hưởng, minh bạch, rõ ràng, vì mọi giao dịch đều được kiểm soát chặt chẽ. Việc chi trả không dùng tiền mặt đến đối tượng bảo trợ xã hội sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với công tác chi trả... Hình thức này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội./.