DetailController

Chuyển đổi số

Tăng cường các giải pháp triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc

06/03/2023 17:00
Xác định triển khai HĐĐT là mục tiêu trọng tâm trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia năm 2022, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã triển khai HĐĐT trên phạm vi toàn quốc từ 01/7/2022.
HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có thể xuất hóa đơn 24/7 với số lượng lớn

Việc triển khai HĐĐT là một quyết tâm chính trị lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Đây là một nội dung quan trọng trong việc triển khai Luật Quản lý thuế 2019. Thông quá đó, góp phần quan trọng vào công tác quản lý thuế công khai, minh bạch, bình đẳng cho các đối tượng tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Với những lợi ích của hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ tiếp tục mở rộng việc triển khai và sẽ áp dụng cho toàn bộ lĩnh vực trực tiếp liên quan đến người tiêu dùng, không chỉ trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vui chơi giải trí, siêu thị,… mà còn tập trung vào các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), bán lẻ thuốc tân dược và kinh doanh vàng bạc và các dịch vụ khác. Tổng cục Thuế đã xây dựng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Giải pháp này đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều so với hình thức HĐĐT có mã thông thường mà không làm tăng chi phí vận hành của NNT. Theo đó, NNT áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có thể xuất hóa đơn thường xuyên liên tục, 24/7 với số lượng hóa đơn rất lớn mà không bị tắc nghẽn, chậm trễ như trước đây.

Ngày 15/12/2022, hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã chính thức vận hành. Tuy nhiên, do đây là một giải pháp mới áp dụng, vì vậy bản thân NNT cũng chưa tiếp nhận được hết những ích lợi của giải pháp này và cũng còn nhiều băn khoăn trong việc nâng cấp hệ thống phần mềm, vì vậy sau hơn 01 tháng triển khai, số lượng cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mới chỉ đạt 805 cơ sở kinh doanh bằng 20% kế hoạch triển khai giai đoạn 1.

Trước tình hình đó, để đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đảm bảo tiến độ đã đề ra, ngày 03/2/2023, Bộ Tài chính đã tổ chức họp với đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương và các đơn vị liên quan để trao đổi thảo luận về các giải pháp triển khai, trong đó giao nhiệm vụ cho các Cục Thuế của 03 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh đến hết năm 2023, phấn đấu đạt 100% các cơ sở kinh doanh trên địa bàn áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Để nhận được sự đồng thuận trong triển khai đồng bộ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, ngày 07/2/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Thư gửi đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai HĐĐT nói chung và triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp trong công tác chỉ đạo Cục Thuế chủ trì tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các giải pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế triển khai, từ đó đề xuất các giải pháp tăng thu NSNN năm 2023.

Để tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thành công trong giai đoạn 1 làm tiền đề để triển khai giai đoạn 2 trên phạm vi toàn quốc, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh triển khai một số giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tuyên giáo, cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định của pháp luật, những lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với người dân, DN, HKD, cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh việc hỗ trợ NNT thông qua 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT và hỗ trợ trực tiếp thông qua các Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT của từng Cục Thuế và của Tổng cục Thuế.

Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương trong công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Thứ tư, tiếp tục tăng cường công tác nghiên cứu xây dựng các giải pháp kết nối, truyền nhận dữ liệu, quản lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giữa các DN, HKD, cơ sở kinh doanh với cơ quan thuế; hỗ trợ chữ ký số cho các HKD;

Thứ năm, tập trung nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi pháp luật thuế và các pháp luật liên quan, trong đó bổ sung thêm quy định yêu cầu bắt buộc DN, HKD, cơ sở kinh doanh, dịch vụ triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Thứ sáu, tập trung đẩy mạnh giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho lĩnh vực bán lẻ cùng với các giải pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực thu ngoài quốc doanh, từ đó đảm bảo thu đúng, thu đủ cho NSNN, mở rộng cơ sở thuế và tạo thêm nguồn chi NSNN khi thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và DN.