DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Tăng cường bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh

24/06/2016 00:00
Ngày 24/6, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo đánh giá công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tham dự chương trình có trên 30 đại biểu đại diện Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội; một số sở, ban, ngành; các tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn tỉnh và lãnh đạo phòng Lao động – Thương binh và Xã hội một số huyện, thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội điều hành thảo luận tại hội thảo

Đến 31/5/2016, toàn tỉnh có trên 217 nghìn trẻ em, chiếm 26,38% dân số của tỉnh. Trong đó, trên 2,1 nghìn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và gần 28,6 nghìn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, tỉnh ta luôn coi bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ thường xuyên. Vì vậy, tỉnh đã thực hiện đẩy mạnh tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg ngày 30/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ; truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cha mẹ và trẻ em các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; nhân rộng mô hình điển hình về bảo vệ trẻ; tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; vận động sự tham gia của trẻ trong chủ động bảo vệ quyền của mình… Nhiều chương trình, dự án được triển khai hiệu quả như: Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2012 – 2020; Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011  2015; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, xóa đói giảm nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn những hạn chế nhất định: Tình trạng suy dinh dưỡng còn ở mức cao, tình trạng học sinh bỏ học còn xảy ra; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chiếm tỷ lệ cao, 14,2%; việc quy hoạch đầu tư xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những nguy cơ và vấn đề nổi cộm đối với trẻ em ở từng huyện, thành phố. Từ đó, đưa ra phương pháp, kế hoạch chăm sóc và bảo vệ trẻ em hiệu quả. Các đại biểu đã nhất trí giải pháp như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trách nhiệm phòng ngừa, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tăng cường các biện pháp tác động vào nhà trường, gia đình, xã hội; có chính sách, cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng; phối hợp với các tổ chức uy tín nhân rộng các mô hình chăm sóc trẻ em, phù hợp với từng địa phương trong tỉnh. Kết quả của hội thảo là cơ sở cho việc xây dựng hệ thống bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ đồng bộ và hiệu quả trên địa bàn tỉnh./.