DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Cứu trợ tỉnh Hòa Bình

12/07/2023 17:00
Ngày 10/7/2023, Ban Cứu trợ tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 428/QĐ-MTTQ-BCT về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Cứu trợ tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Quy chế này quy định tổ chức và hoạt động kêu gọi, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo xảy ra trong và ngoài tỉnh.

Ban Cứu trợ tỉnh hoạt động theo nguyên tắc dân chủ bàn bạc, thống nhất và phối hợp thực hiện trên cơ sở phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng kiến của mỗi thành viên. Các đề xuất của các thành viên Ban Cứu trọ tỉnh được quyết định theo đa số, trường hợp có nhiều ý kiến khác nhau, không thống nhất thì xin ý kiến của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ban Cứu trợ tỉnh có trách nhiệm phối hợp tổ chức tốt công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; đảm bảo thực hiện kịp thời, tập trung, đúng mục đích, đúng đối tượng và công khai theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP và Quyết định số 913/QĐ-UBND.

Nhiệm vụ của Ban Cứu trợ tỉnh: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phổ biến, thông tin rộng tãi ý nghĩa, mục đích của công tác vận động, cứu trợ; thời gian, địa điểm, tài khoản tiếp nhận tới các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp tạp thuận lợi cho việc đóng góp ủng hộ Quỹ. Chủ trì, phối hợp với chính quyền cùng cấp chịu trách nhiệm vận động, tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện đến địa phương, người dân vùng bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, sự cố gây ra, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai và minh bạch.

Ban Cứu trợ sẽ quyết định thời gian tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố nhưng không quá 90 ngày, kể từ ngày bắt đầu tổ chức vận động. Trường hợp cần thiết thì có thể quyết định kéo dài thời gian tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian phân phối (hàng hóa khẩn cấp) được thực hiện ngay trong quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày (trừ trường hợp thực hiện theo cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp) kể từ ngày kết thúc thời gian tiếp nhận.

Tổ chức tiếp nhận tiền, hiện vật cứu trợ: Toàn bộ số tiền đóng góp tự nguyện do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đều phải tập trung vào tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh (trừ trường hợp hỗ trợ qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ, các quỹ xã hội, từ thiện) để điều phối chung. Ban Cứu trợ tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn thành lập các điểm nhận hiện vật đóng góp tự nguyện, toàn bộ hiện vật đóng góp tự nguyện phải được giao, nhận đầy đủ về số lượng, chủng loại, bảo quản, lưu trữ theo đúng tiêu chuẩn quy định tại các điểm tiếp nhận hoặc kho tiếp nhận theo chỉ định của Ban Cứu trợ. Trường hợp hiện vật là vàng, bạc, kim khí quý, đã quý thì Ban Cứu trợ tỉnh tổ chức bán đấu giá theo quy định hiện hành của pháp luật về đấu giá tài sản và nộp tiền thu được vào tài khoản Quỹ Cứu trợ.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 178/QĐ-MTTQ-BCT ngày 7/4/2021 của Ban Cứu trợ tỉnh Hòa Bình./.