DetailController

Tin từ các đơn vị

Quản lý hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ

02/05/2024 16:20
Trong những năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động và văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp trong công các đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải. Nhờ đó, công tác quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã đi vào trật tự, hoạt động quản lý vận tải hành khách dần đi vào nề nếp đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Trong những năm qua các đơn vị kinh doanh vận tải đã chuẩn bị tốt các phương tiện vận tải hành khách phục vụ hành khách đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân

Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chuẩn bị tốt các phương tiện vận tải hành khách phục vụ hành khách đảm bảo đi lại an toàn, trong dịp Tết, Lễ hội.... Bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; đồng thời thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông; bố trí đủ lái xe, không để xảy ra vi phạm về thời gian lao động của lái xe; thực hiện theo dõi hoạt động của lái xe, phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình; thường xuyên thanh, kiểm tra, không để lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định. Kiểm soát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải; tổ chức cho các hộ kinh doanh vận tải ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Để đảm bảo công tác quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thường xuyên thực hiện việc quản lý các phương tiện thông qua hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, cùng với đó yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình đảm bảo truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện của đơn vị trong quá trình hoạt động, kịp thời phát hiện và cảnh báo về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, không truyền dữ liệu,… khi lái xe vi phạm quy định; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

 Trong quản lý hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đối với các bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 đều thực hiện việc lắp đặt và sử dụng phần mềm quản lý bến xe khách để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và truyền tải dữ liệu liên tục về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định tại Điều 50 và khoản 4 Điều 51 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Theo nội dung Quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1229/QĐ-UBND ngày 22/5/2018), có quy hoạch đến năm 2025, gồm có 70 vị trí bãi đỗ xe. Định hướng đến năm 2030, gồm có 88 vị trí bãi đỗ xe, tuy nhiên đến nay chưa có tổ chức cá nhân nào đăng ký thực hiện để đưa bãi đỗ xe vào hoạt động, khai thác.

 Đối với các trạm dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh: Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thường xuyên hướng dẫn các tổ chức cá nhân có nhu cầu thực hiện xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ số QCVN 43:2012/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT ngày 15/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, hiện nay việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn khó khăn, nhất là các tuyến phục vụ vùng sâu, vùng xa, do địa bàn tỉnh chưa có chính sách trợ giá cho loại hình vận tải này. Bên cạnh đó, với sự phát triển kinh tế, xã hội như hiện nay, hạ tầng giao thông chung của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân, còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được với sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện./.