DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Phòng ngừa tội phạm xâm phạm sở hữu qua không gian mạng bằng những thủ đoạn mới

22/03/2023 17:30
Ngày 20/3/2023, UBND thành phố Hòa Bình ban hành Công văn số 859 gửi các phòng, ban đơn vị thuộc thành phố; Ủy ban nhân dân các phường, xã; Các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố Hòa Bình về việc phòng ngừa tội phạm xâm phạm sở hữu qua không gian mạng bằng những thủ đoạn mới.

Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình nhận thấy trong thời gian qua tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn thành phố Hòa Bình đặc biệt là các tội phạm xâm phạm sở hữu qua mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng internet ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước những diến biến về tình hình các loại tội phạm nêu trên. Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng các loại tội phạm, Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình yêu cầu các phòng, ban ngành, các cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân các phường, xã trên địa bàn thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến phòng ngừa theo một số nội dung sau:

UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố phối hợp với các phòng, ban ngành, các cơ quan đơn vị, tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng các hình thức lừa đảo mới qua không gian mạng để mọi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; Giữ bí mật, không cung cấp các thông tin bảo mật cho người khác; Thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nếu có nghi ngờ phải báo cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, hướng dẫn giải quyết.

Các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố Hòa Bình cần có biện pháp: Quản lý chặt chẽ việc đăng ký và sử dụng tài khoản ngân hàng của cá nhân, cơ quan, tổ chức tránh trường hợp mượn thông tin cá nhân của người khác để mở tài khoản ngân hàng sau đó sử dụng tài khoản này để thực hiện hành vi phạm tội, khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xác minh nguồn tin về tội phạm gặp khó khăn không xác định được ai là người đăng ký và sử dụng tài khoản đó.

Kịp thời phối hợp hỗ trợ cơ quan Công an khi có công văn phối hợp về việc sao kê các giao dịch, thông tin của chủ tài khoản ngân hàng liên quan đến hành vi phạm tội. Đồng thời yêu cầu các chủ tài khoản thường xuyên cập nhật mật khẩu để nâng mức độ bảo mật, sử dụng tính năng thông báo đến gmail hoặc số điện thoại khi có đăng nhập hoặc thực hiện các giao dịch.

Công an thành phố Hòa Bình tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời tiếp nhận và giải quyết tin báo nói chung và các tin báo về các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng nói riêng; Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để xác minh làm rõ các đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cần có giải pháp phối hợp nhanh chóng với các ngân hàng có liên quan, tham mưu giải quyết kịp thời các yêu cầu cấp bách có ý nghĩa trong việc thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm./.