DetailController

Chuyển đổi số

Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố Hòa Bình

01/02/2023 00:00
Tổ chức và duy trì hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là một trong những giải pháp đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chuyển đổi số năm 2022.
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên điện thoại để sử dụng các sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số

Thực hiện việc triển khai thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trong tháng 9/2022 thành phố Hòa Bình đã thành lập được 214 tổ công nghệ số cộng đồng tại 214 xóm, tổ dân phố với 1.454 thành viên, để đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn đến từng người dân sử dụng các nền tảng số. Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số từ thành phố đến xã, phường, xóm và tổ dân phố, các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã được bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trong, chính sách, pháp luật liên quan đến chuyển đổi số, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số. Với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: Định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, tài khoản mobile money, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia để tương tác với chính quyền và tạo nhóm mạng xã hội bằng ứng dụng Zalo gồm tất cả các hộ gia đình, người dân trong xóm, tổ dân phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên.

Nhờ sự hoạt động hiệu quả của các tổ công nghệ số cộng đồng, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là sử dụng dễ dàng, thiết thực trong cuộc sống. Từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, do với thành lập nên hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn như: nhận thức của người dân về chuyển đối số chưa cao; một số thành viên trong tổ chưa nắm rõ và thành thạo về sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, công nghệ số; cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi số chưa đồng bộ, các công cụ liên quan như điện thoại thông minh, máy tính, mạng chưa phổ cập đến 100% người dân; không có kinh phí để duy trì hoạt động các tổ công nghệ số..

Thời gian tới, tiếp tục tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Xây dựng, phát triển nền tảng ứng dụng trên thiết bị di động để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng tiện lợi trong giao dịch với chính quyền và tra cứu thông tin./.