DetailController

Chính trị

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, phấn đấu xây dựng tỉnh Hòa Bình giàu đẹp, văn minh

02/01/2010 00:00

Cùng với cả nước, năm 2009, tỉnh ta đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và giành được những thành tựu quan trọng trên các mặt KT-XH, QP-AN được giữ vững, đời sống nhân dân từng bước nâng cao. Nhân dịp bước sang năm mới 2010, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình điện tử.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, xin đồng chí đánh giá những thành tựu nổi bật về KT-XH của tỉnh đã đạt được trong năm 2009?

 
Đ.C Bùi Văn Tỉnh: năm 2009, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự ủng hộ và giám sát của HĐND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của nhân dân các dân tộc, các doanh nghiệp và sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của chính quyền các cấp, KT-XH của tỉnh tiếp tục duy trì được tốc độ phát triển khá, có những chuyển biến tích cực, tạo đà thuận lợi cho phát triển trong năm 2010. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ước đạt 10,95%, trong đó: nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,14%; công nghiệp xây dựng tăng 18,02%, dịch vụ tăng 11,3%. Cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp tuỷ sản chiếm 36,7%, công nghiệp – xây dựng chiếm 30,3%, dịch vụ chiếm 33%. GDP theo giá hiện hành dự kiến khoảng 8.984 tỷ đồng (Nếu tính cả giá trị sản xuất của Công ty thuỷ điện Hòa Bình thì GDP là 12.878 tỷ đồng); GDP bình quân/người ước đạt 11,43 triệu đồng (Nếu tính cả giá trị sản xuất của Công ty thuỷ điện Hòa Bình thì GDP là 15,35 triệu đồng). Giá trị xuất khẩu ước đạt 37,8 triệu USD, vượt 5% kế hoạch, giá trị nhập khẩu tăng 16% so với năm 2008. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 8,6% so với kế hoạch. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 6% so với tháng 12/2008. Tạo việc làm mới cho 15.120 người. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.080 tỷ đồng. Tổng thu nhân sách địa phương ước đạt 4.314 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 4.314 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ lãi xuất, bảo lãnh tín dụng của Chính phủ ngày càng phát huy tác dụng, góp phần tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân với 48.358 khách hàng được vay vốn hỗ trợ lãi xuất, tổng số tiền vay hỗ trợ lãi xuất là 25,91 tỷ đồng. Với các nguồn vốn, tổng mức đầu tư của ngân sách Nhà nước lên 1.692 tỷ đồng. Hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục đạt kết quả khả quan. Đến nay, toàn tỉnh có 245 dự án đầu tư, trong đó có 21 dự án FDI, vốn đăng ký là 95,2 triệu USD, 224 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 15.523 tỷ đồng. Cấp Giấy ĐKKD cho 351 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn là 1.342 doanh nghiệp, vốn đăng ký khoảng 6.789 tỷ đồng.
 
Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo còn 17%. Chất lượng sự nghiệp GD-ĐT từng bước được nâng cao, với khoảng 3.200 thí sinh thi đỗ đại học. Chủ động phòng chống có hiệu quả các loại dịch bệnh. Công tác cải cách TTHC có bước chuyển biến rõ nét. Công tác kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện tốt. Công tác tiếp dân và giải quyết KN-TC được duy trì thường xuyên, đảm bảo theo Luật KN-TC. Công tác thanh tra về phòng, chống tham nhũng đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng. AN-QP, TTAT xã hội luôn ổn định và giữ vững.
 
PV: Xin đồng chí Chủ tịnh UBND tỉnh cho biết những định hướng và mục tiêu chính về phát triển KT-XH của tỉnh năm 2010?
 
Đ.C Bùi Văn Tỉnh: Cùng với cả nước, năm 2010, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khóa khăn thách thức. Vì vậy, chúng ta cần phải khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp, xử lý phù hợp những vấn đề mới nảy sinh. Đó là:
  
1. Phải nâng cao hơn nữa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Trong đó, chú trọng xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch nhất là quy hoạch phát triển công nghiệp, quy hoạch đất đai, hạ tầng du lịch, văn hóa, đô thị, nông thôn; rà soát, điều chỉnh kịp thời các quy hạch đã lạc hậu; công bố rộng rãi các quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ GPMB cho ác dự án đầu tư, đơn giản hơn nữa và công khai mọi quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH TW Đảng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp xây dựng. Hoàn thiện cơ chế quản lý và cải tiến thủ tục đầu tư, phân cấp mạnh về quyền hạn và trách nhiệm cho người quyết định đầu tư và chủ đầu tư. Chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp quản lý đô thị, khắc phục tình trạng yếu kém trong quản lý TTATGT và văn minh đô thị. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doang nghiệp tư nhân, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏe tiếp cận các nguồn lực phát triển. Làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ táI định cư khi thu hồi đất.
 
2. Tiếp tục tập trung ngăn ngừa tái lạm phát và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng. Các cấp các ngành phải nghiêm túc, quyết liệt trong quản lý thu chi ngân sách, đảm bảo kỷ luật tài chính, ngăn chặn gian lận và thất thu thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến tài nguyên và các hoạt động dịch vụ. Thực hiện công khai chi tiêu ngân sách.
 
3. Đảm bảo tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Chủ động ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn để xoá đói, giảm nghèo. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp sang sản xuất phi nông nghiệp, nhất là tại các huyện, thành phố có nhiều công trình, dự án đầu tư.
 
Xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
4. Đẩy mạnh CCHC, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện có hiệu quả Đề án 30 của tỉnh về đơn giản hóa các TTCH trên các linh vực QLNN giai đoạn 2007-2010. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Đổi mới việc đánh giá, tuyển chọn, bồi dưỡng, bố trí CBCC và chính sách đãi ngộ nhằm phát hiện, thu hút cán bộ có phẩm chất và năng lực. Chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch,sắp xếp, bố trí,điều động, luân chuyển,đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XV. Thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
 
5. Tăng cường QP-AN, bảo đảm TTAT xã hội. Nânh cao nhân thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân về xây dựng, củng cố quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Đảm bảo vững chắc ANCT và TTAT xã hội
 
6. Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành. Nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp giữa ngành với ngành, giữa ngành với cấp trong việc tổ chức thực thi nhiệm vụ. Tổ chức tốt việc theo dõi, phân tích, đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp, chính sách cụ thể sát với tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra ở tất cả các cấp và công tác giám sát của HĐND. Nâng cao hiệu quả phối hợp của MTTQ các cấp, các đoàn thể và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm 2006-2010 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.
 
PV: xin cảm ơn đồng chí.