DetailController

Tin từ các đơn vị

Những kết quả thực hiện việc tăng cường tiết kiệm điện

10/04/2024 16:30
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong việc thực hiện kiểm toán năng lượng, các giải pháp tiết kiệm năng lượng, áp dụng mô hình quản lý... từng bước giảm mức tiêu hao năng lượng.
Năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm là 27,188 triệu kWh (đạt 2,06%) trên tổng sản lượng điện thương phẩm là 1.319 triệu kWh.

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 20/CT-TTg và nâng cao nhận thức của toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện, các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức như: Phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện; tổ chức hội nghị tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, tập huấn; tuyên truyền trên Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở. Hàng năm, Sở Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Năm 2023, Sở Công Thương đã thực hiện phát 24.000 tờ rơi tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn tỉnh về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Công ty Điện lực Hòa Bình cũng thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện với 2.079 băng rôn, áp phích, tờ rơi tại các điểm giao dịch với khách hàng; tận dụng tối đa trên các kênh truyền thông như: App chăm sóc khách hàng, Facebook, Zalo SMS... Thông qua công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, công chức doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân; sản lượng điện tiết kiệm năm 2023 là 27,188 triệu kWh (đạt 2,06%) trên tổng sản lượng điện thương phẩm là 1.319 triệu kWh. Tỷ lệ tổn thất điện năng dùng để truyền tải và phân phối là 6,28%, giảm 0,37% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện là 275 MW, cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 5,3 MW.

Để thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh việc; các cơ quan, đơn vị đã quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu mục tiêu tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ. Việc thực hiện sửa chữa, thay thế hoặc mua mới các phương tiện, thiết bị điện tiết kiệm năng lượng. Kết quả, năm 2023 các cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện… đã thực hiện tiết kiệm được 582.896 kWh, đạt 2,04% so với điện năng tiêu thụ.

Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời đã chủ động phối hợp với Điện lực huyện, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện để đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ. Thực hiện cắt giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực huyện, thành phố. Qua đó, các đơn vị chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời đã thực hiện tiết kiệm được 871.383 kWh, đạt 7,29% so với điện năng tiêu thụ.

Ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình từng bước được nâng lên. Hành động tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen của mỗi gia đình. Một số hộ gia đình đã thực hiện lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Trong năm vừa qua, các hộ gia đình đã thực hiện tiết kiệm được 9.020.000 kWh, đạt 1,65% so với điện năng tiêu thụ.

Cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn đã thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Một số cơ sở đã thực hiện lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, phổ biến thực hiện nội quy tiết kiệm điện của đơn vị cho khách hàng, nhân viên. Các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ đã thực hiện tiết kiệm được 1.886.000 kWh, đạt 3,42% so với điện năng tiêu thụ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất đã chú trọng thực hiện các giải pháp sử dụng điện, như: Sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải; sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao khi thay mới. Một số cơ sở sản xuất đã lắp đặt, tích hợp sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, áp dụng chuyển đổi công nghệ, thiết bị, máy móc phương tiện, vật liệu, nguyên, nhiên liệu theo hướng tiết kiệm điện; phát động các phong trào về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về tiết kiệm điện tại cơ sở. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định. Năm 2023 các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đã thực hiện tiết kiệm được 14.827.000 kWh, đạt 2,53% so với điện năng tiêu thụ./.