DetailController

Tin từ các đơn vị

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác định giá đất trên địa bàn tỉnh

01/04/2024 16:30
Trong giai đoạn 2020-2023, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quan tâm tập trung chỉ đạo, điều hành kịp thời. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo phân cấp để triển khai thi hành Luật Đất đai, ban hành các văn bản nhằm tăng cường chỉ đạo công tác quản lý đất đai. Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất.
Tổ chức Đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh

Các sở, ngành, chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện và từng bước đi vào cuộc sống; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngày càng được chú trọng, chất lượng quy hoạch từng bước được nâng cao; công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính được quan tâm; việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất được kiểm soát chặt chẽ, góp phần sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Công tác quản lý tài chính về đất, xác định giá đất được quan tâm, thực hiện công khai, minh bạch theo quy trình, quy định. Việc đo đạc, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được thực hiện tích cực; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có liên quan đến đất đai được tăng cường về số lượng và chất lượng; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của tổ chức và cá nhân ngày càng được nâng cao,... góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua rà soát xác định tổng số dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 1993, 2003, 2013 nhưng chưa xác định giá đất là 30 dự án, trong đó có 01 dự án cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai năm 1993; 29 dự án giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, việc định giá đất cụ thể của các dự án còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, do có nhiều khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân chủ yếu như các quy định về phương pháp định giá đất tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa rõ ràng, thống nhất, bất cập như phương pháp xác định giá đất phụ thuộc vào kinh nghiệm và ý chí chủ quan của thẩm định viên; phương pháp thặng dư mang nhiều yếu tố giả định; xác định chi phí xây dựng khi đưa vào tính trong chi phí phát triển; việc áp dụng phương pháp định giá khác nhau cho cùng một thửa đất, khu đất dẫn đến kết quả chênh lệch… làm kéo dài thời gian định giá đất và thời gian rà soát, kiểm tra kết quả định giá của tư vấn trước khi hoàn thiện dự thảo phương án giá đất để trình thẩm định, phê duyệt. Khó khăn, vướng mắc khi xác định chi phí đầu tư xây dựng để đưa vào tính chi phí phát triển trong phương án giá đất khi định giá đất theo phương pháp thặng dư:

Kể từ ngày 13/7/2022, khi định giá đất cụ thể theo phương pháp thặng dư không có cơ sở pháp lý để áp dụng suất vốn đầu tư để xác định chi phí xây dựng trong chi phí phát triển của các dự án. Để giải quyết các vướng mắc, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì thực hiện việc thẩm định dự toán tổng mức đầu tư xây dựng để phục vụ công tác định giá đất cụ thể các dự án trên địa bàn tỉnh.  Hiện nay, số lượng Công ty tư vấn định giá đất và nhân lực có xu hướng giảm dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ định giá đất các dự án. Thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có nhiều sự biến động: cuối năm 2021 diễn ra sôi động, đầu năm 2022 diễn ra trầm lắng, số lượng giao dịch ít, thanh khoản yếu gây khó khăn trong công tác khảo sát giá đất thị trường, thu thập thông tin làm cơ sở định giá đất. Tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện công tác định giá đất còn thiếu về số lượng; chất lượng chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, chỉ có 02 công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về rà soát, kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể của các dự án; 01 công chức thực hiện thủ tục về lựa chọn đơn vị tư vấn định giá đất.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác định giá đất cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý đất đai nói chung và cho các cán bộ thực hiện công việc định giá đất nói riêng; tổ chức các hội thảo, hội nghị tập huấn, hướng dẫn, phổ biến những quy định mới của pháp luật về xác định giá đất; tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo ngắn hạn để nâng cao nghiệp vụ quản lý về giá đất nhằm trang bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn công tác xác định giá đất cho đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành tài nguyên và môi trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá đất. Thường xuyên nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong công tác định giá đất; tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm về quản lý, xây dựng giá đất cho các địa phương. Tiếp tục tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách về xây dựng giá đất nói chung và hoạt động cung cấp dịch vụ xây dựng giá đất nói riêng./.