DetailController

Chính trị

Nâng cao chất lượng trong nghiên cứu, biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng trong Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh

23/10/2023 16:30
Tính đến ngày 30/9/2023, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 71 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số 4.374 đảng viên. Ngoài việc tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp ủy Đảng trong Khối chú trọng lãnh đạo tổ chức tốt các hoạt động triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh ban hành về khôi phục và phát triển kinh tế đã tác động tích cực đến việc giáo dục tư tưởng chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngay sau khi Chỉ thị số 45-CT/TU, ngày 28/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng trong nghiên cứu, biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng" được ban hành. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng Kế hoạch tổ chức quán triệt  thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW đến đội ngũ cán bộ chủ chốt trong Đảng bộ; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, các chi, đảng bộ bộ phận phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên. Đối với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai tuyên truyền phổ biến Chỉ thị số 45-CT/TW gắn với Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 23 -CT/TU ngày 21/10/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về "Tăng cường công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng" . Năm 2013 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình đã xuất bản cuốn Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình 1958 – 2013 và bổ sung đến năm 2018. Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành Lập Đảng bộ  (27/3/1985 – 27/3/2018), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục sưu tầm bổ sung, chỉnh lý và tái bản cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình 1985 -2018" đây là công trình nghiên cứu tương đối toàn diện về hoạt động của Đảng bộ.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng được nâng lên. Quan tâm chỉ đạo việc sưu tầm, khai thác tư liệu, nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác lịch sử Đảng có kiến thức chuyên ngành sâu rộng, có bản lĩnh chính trị và tinh thần trách nhiệm cao; bảo đảm điều kiện, cơ sở vật chất, kinh phí cần thiết cho công tác quan trọng này. Lãnh đạo việc đưa nội dung tuyên truyền lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ Khối vào sinh hoạt chi bộ, các đoàn thể quần chúng, tập trung vào các Chuyên đề bồi dưỡng, giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường thông tin, tận dụng các loại hình truyền thông mới, sử dụng hiệu quả Internet và mạng xã hội để tuyên truyền hiệu quả truyền thống của ngành, của cơ quan, đơn vị trực thuộc đảng bộ.  Chủ động, tích cực phòng ngừa, đấu tranh phê phán, phản bác các thông tin sai lệch, các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc lịch sử Đảng ta và truyền thống lịch sử của Đảng bộ tỉnh.

Lãnh đạo và đẩy mạnh hoạt động của đội ngũ báo cáo viên của Đảng bộ Khối và của cấp ủy cơ sở đã chủ động nghiên cứu xây dựng, biên soạn để đưa nội dung lịch sử đảng bộ Khối vào giảng dạy trong các lớp bồi dưỡng LLCT của Đảng bộ; đối với cấp ủy viên cơ sở chủ động nghiên cứu truyền thống lịch sử của ngành, của cơ quan, đơn vị để phối hợp tuyên truyền, định hướng, động viên cán bộ, đảng viên phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ công tác, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn góp phần tô thêm truyền thống lịch sử của cơ quan, đơn vị nơi mình công tác.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên báo chí; tận dụng các loại hình truyền thông mới, sử dụng hiệu quả Internet và mạng xã hội. Nội dung thông tin, tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng, nhằm phát huy truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, là cội nguồn sức mạnh, là động lực tinh thần to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng trong tầng lớp thanh niên với nhiều phương pháp, cách thức đa dạng, phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: tổ chức diễn đàn, hội thảo, câu lạc bộ, các hội thi, cuộc thi trắc nghiệm, thi tự luận, thi tìm hiểu trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; xây dựng phần mềm ứng dụng tuyên truyền trên mạng Intemet, mạng xã hội, các thiết bị di động thông minh nhằm kết nối, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, của các địa phương, truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ.

Thời gian tới, tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền lịch sử Đảng; tuyên truyền tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng của Đảng; vị trí, vai trò, ý nghĩa của lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trong tiến trình lịch sử dân tộc cũng như tầm quan trọng của việc học tập, nghiên cứu, giáo dục truyền thống cách mạng. Đưa nội dung tuyên truyền lịch sử Đảng, truyền thống các cơ quan, đơn vị vào sinh hoạt chi bộ dưới nhiều hình thức: lồng ghép nội dung sinh hoạt định kỳ (phổ biến, quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn); sinh hoạt theo chuyên đề (tuyên truyền ý nghĩa các sự kiện lớn của đất nước, của Đảng; viết bài nghiên cứu, thu hoạch theo chủ đề sinh hoạt chi bộ hoặc theo cuộc thi được cấp ủy cấp trên phát động). Coi đó là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng, cần thiết trong sinh hoạt chi bộ. Quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ (Kiêm nhiệm) làm công tác lịch sử Đảng. Bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp, có bản lĩnh chính trị và tinh thần trách nhiệm cao, tạo điều kiện mọi mặt để cán bộ (Kiêm nhiệm) trong Khối được học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị. Có chế độ khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lịch sử Đảng và giáo dục truyền thống cách mạng./.