DetailController

Chính trị

Nâng cao chất lượng dự sinh hoạt chi bộ của câp ủy viên trong Đảng bộ tỉnh

12/01/2024 16:58
Tính đến 30/11/2023, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình có 13 Đảng bộ trực thuộc (gồm 10 Đảng bộ huyện, thành phố; Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ Quân sự tỉnh); 732 tổ chức cơ sở đảng (Đảng bộ cơ sở 258, chi bộ cơ sở 474), 08 Đảng bộ bộ phận, 2.930 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh là 69.969 đảng viên (đảng viên chính thức là 67.598 người, đảng viên dự bị là 2.371 người). So với thời điểm ban hành Quy định 32-QĐi/TƯ (cuối năm 2018) tăng 94 tổ chức cơ sở đảng, tăng 03 Đảng bộ bộ phận, giảm 680 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, tăng 4.346 đảng viên.

Trong 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 32-QĐi/TƯ về dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên trong Đảng bộ tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở. Các đồng chí cấp ủy viên đã xác định việc tham dự sinh hoạt chi bộ là nghĩa vụ, trách nhiệm quan trọng của mình; các đồng chí cấp ủy viên kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó giữa cấp ủy cấp trên với cán bộ, đảng viên nơi sinh hoạt và nơi phụ trách, nhằm thống nhất trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy viên đã tích cực tham gia góp ý, đề xuất những giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của chi bộ, của khu dân cư, nhất là những nội dung về công tác xây dựng chi bộ, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đồng thời góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm của cấp ủy viên trong trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Nền nếp, chế độ sinh hoạt chi bộ có tiến bộ rõ rệt: Các chi bộ có các cấp ủy viên đến dự đã chuẩn bị tốt nội dung, tổ chức sinh hoạt nghiêm túc; chất lượng điều hành của bí thư, cấp ủy viên được nâng lên. Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt cao, nội dung sinh hoạt được đổi mới, đảng viên tích cực tham gia ý kiến, tập trung bàn thảo những vấn đề trọng tâm. Các chi bộ đã bám vào chức năng, nhiệm vụ; xác định được phương thức lãnh đạo của chi bộ với các tô chức hội, đoàn thể. Vai trò điều hành của bí thư chi bộ trong các buổi sinh hoạt được phát huy. Nhiều chi bộ khu dân cư có số lượng đảng viên đông, tham gia tích cực các hoạt động chung, tạo sự đồng thuận, đoàn kết giữa đảng viên với quần chúng, giúp hạn chế những bức xúc, tồn đọng kéo dài và tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong đảng viên và quần chúng ở khu dân cư. Cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi các cấp ủy viên đến công tác và dự sinh hoạt chi bộ đều phấn khởi, tin tưởng, qua đó tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Ve nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Kế hoạch số 10-KH/TW, ngày 06/6/2018 của Ban Chấp hành Trung ương thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 172-KH/TU, ngày 07/9/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 26- NQ/TW, ngày 19/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Chương trình hành động số 10-CT/TU, ngày 18/10/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên phù hợp; lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát thực hiện việc phân công cấp ủy viên định kỳ dự sinh hoạt với chi bộ theo quy định. Thực hiện phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ cho phù họp với điều kiện, vị trí và năng lực, sở trường công tác.

Các đồng chí cấp ủy viên căn cứ chức trách, nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian để thực hiện việc dự sinh hoạt với chi bộ đầy đủ theo Quy định. Cấp uỷ viên các cấp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phụ trách cơ sở và dự sinh hoạt với chi bộ theo phân công của cấp ủy. Kịp thời phố biến, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của Bí thư chi bộ, chi ủy viên, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ và việc dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên các cấp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Coi trọng việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, uốn nứng kịp thời những nơi thực hiện chưa tốt./.