DetailController

Tin từ các đơn vị

Mai Châu: Tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

05/12/2023 17:02
Năm 2023, việc tổ chức triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mai Châu được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư, kinh tế nông thôn, sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước phát triển, giáo dục, y tế được quan tâm; công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Đường nông thôn mới xóm Bước, xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu

Tới nay đã có 08 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó có 07 xã đã có Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Tòng Đậu, Chiềng Châu, Mai Hạ, Vạn Mai, Mai Hịch, Xăm Khòe, Bao La. Đối với xã Nà Phòn đang trình UBND tỉnh thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Có 07 xã đạt 12 - 15 tiêu chí gồm Sơn Thủy, Tân Thành, Thành Sơn, Đồng Tân, Hang Kia, Pà Cò, Cun Pheo.

Năm 2024, huyện chủ trương tiếp tục xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng cao. Tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã đã được công nhận đạt chuẩn; phấn đấu mỗi xã đạt từ 1 đến 2 tiêu chí/xã trở lên.

Huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành triển khai thực hiện các Chương trình của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình xây dựng nông nông mới năm 2024. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm triển khai sâu rộng và thiết thực Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM của các xã trong và ngoài huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng. Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; chú trọng đến các mô hình du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, đẩy mạnh phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với các khu du lịch, tuyến điểm dừng chân… Triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; phát triển các nhóm chủ lực; các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp trọng điểm. Chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng và bản sắc nông thôn truyền thống.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự: Gắn xây dựng NTM với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; khuyến khích và thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm phát huy và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp. Tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực: thực hiện lồng ghép, huy động tối đa nguồn lực địa phương để tổ chức triển khai Chương trình. Tiếp tục huy động đóng góp của nhân dân theo nguyên tắc tự nguyện. Nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng nông thôn đảm bảo đồng bộ, kết nối phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình định kỳ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình tại các xã; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ cơ sở thực hiện tốt công tác xây dựng NTM. Các cơ quan, đơn vị được giao phụ trách các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chủ trì, phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã xây dựng lộ trình, nội dung công việc để hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt chú trọng đến các xã phấn đấu về đích trong giai đoạn 2021 – 2025; Ủy ban nhân dân các xã tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn./.