DetailController

Tin từ các đơn vị

Lương Sơn xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

15/05/2012 00:00
Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Lương Sơn luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng trên các phương diện: Xây dựng hệ thống chính trị, giáo dục tư tưởng và công tác tổ chức xây dựng Đảng.

 

Hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn kịp thời, tạo động lực quan trọng để Đảng bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng Đảng viên. Các Nghị quyết chuyên đề được Huyện uỷ tổ chức học tập, quán triệt đến cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Qua tổ chức học tập, các cấp uỷ Đảng xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết sát, đúng, phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đi vào cuộc sống của người dân. Trong năm qua, Ban chấp hành Đảng Bộ huyện đã chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với các ban xây dựng Đảng, các đoàn thể quần chúng và các phòng ban chuyên môn tổ chức được 43 lớp bồi dưỡng lý luận, tập huấn nghiệp vụ, thông tin chủ trương đường lối chính sách, thông tin thời sự trong nước và Quốc tế cho 3.347 lượt học viên. Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm công tác tổ chức cán bộ là công tác của Đảng. Công tác luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, kiện toàn, sắp xếp, bố trí và sử dụng cán bộ đúng quy trình, quy định tiêu chuẩn cán bộ đảm bảo hoạt động lãnh đạo có hiệu quả. Đảng bộ huyện còn thường xuyên quan tâm chú trọng tới công tác phát triển Đảng viên, đặc biệt là công tác phát triển Đảng ở những xã đặc biệt khó khăn, thôn, bản chưa có đảng viên; đối tượng nữ, người dân tộc ít người. Trong năm qua đã kết nạp được 181 đảng viên mới nâng tổng số Đảng viên trong toàn Đảng bộ lên hơn 4000 đảng viên. Nhờ làm tốt công tác xây dựng đảng nên việc lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội ở Lương Sơn có những chuyển biến vượt bậc. Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng năm 2011, Lương Sơn đạt được thành tựu đáng tự hào. Tăng trưởng kinh tế đạt tới 26%. Công nghiệp - dịch vụ chiếm tới 80% trong cơ cấu kinh tế. Thu NSNN đạt 128 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 155 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 15.400 tỷ đồng và 88,78 triệu USD Số dự án của Lương Sơn chiếm 43% tổng số dự án của tỉnh và 51,6% tổng số vốn đăng ký. Số doanh nghiệp của Lương Sơn cũng chiếm tới 16% tổng số doanh nghiệp của tỉnh. Ông Hoàng Văn Đức, Bí thư huyện Ủy Lương Sơn khẳng định: Huyện ủy Lương Sơn tập trung tổ chức đồng bộ các giải pháp về công tác xây dựng Đảng. Thứ nhất là giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho đội ngũ cán bộ đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng quy hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nâng cao trình độ về nhận thức, về lý luận chính trị, về quản lý Nhà nước, về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đảng viên gắn với việc là bố trí sử dụng đúng trình độ năng lực sở trường cho mỗi cán bộ. Định kỳ hàng năm đánh giá phân loại nghiêm túc tổ chức cơ sở đảng đảng viên, gắn với việc khen thưởng kịp thời tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Có được kết quả như vậy những đảng bộ cơ sở đã có đóng góp không nhỏ trong công tác xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh. Và đảng bộ xã Hòa Sơn là một trong những đảng bộ tiêu biểu của huyện Lương Sơn. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Đảng uỷ xã Hòa Sơn luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đổi mới nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các chi bộ cơ sở, quan tâm lựa chọn đối tượng kết nạp đảng. Với tổng số 209 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ đảng, Đảng bộ xã Hòa Sơn đã tích cực phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong việc cụ thể hóa, đưa các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp vào cuộc sống. Đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh nông thôn, ngăn chặn và đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới.
 
Các chi bộ đã thực hiện tốt chức năng lãnh đạo theo quy định của Đảng. Thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt.
 
    Tiêu biểu như chi bộ thôn Đồng Táu, đã làm tốt công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn. Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, chi bộ đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó đã tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực của thôn như giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế; vận động các hộ trong thôn tham gia xây dựng nông thôn mới nên đáp ứng được tâm tư nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn. Đặc biệt nữ bí thi chi bộ Nguyễn Thị Thân đã phát huy vai trò lãnh đạo của mình tạo được sức mạnh đoàn kết trong chi bộ và nhân dân nên nhiều năm qua, chi bộ thôn luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội và luôn đạt trong sạch vững mạnh. Bà Nguyễn Thị Thân,Bí thư chi bộ thôn Đồng Táu chia sẻ: Là một bí thư chi bộ trước hết mình phải gương mẫu chấp hành chủ trương các nghị quyết đề ra, nhưng khi có nghị quyết của tập thể chi bộ xây dựng và đề ra nghị quyết rồi thì là người đứng đầu, là bí thư chi bộ thì phải chấp hành trước, sau đó tuyên truyền vận động tập thể chi bộ rồi tuyên truyền vận động bà con nhân dân nắm ơđược nghị quyết chi bộ. Kỳ này hoạt động cái gì, làm vấn đề gì về phát triển kinh tế gia đình, về chăn nuôi trồng trọt. người đứng đầu phải có kế hoạch, hoạch định ra trước, sau đó đưa ra chi ủy, đưa ra chi bộ tập thể chi bộ bàn bàn thống nhất đi đến kết luận. Sau đó đưa ra các ngành đoàn thể nhân dân thực hiện.
 
Cũng như đảng bộ xã Hòa Sơn, trong công tác lãnh đạo chỉ đạo đang bộ thị trấn Lương Sơn hết sức chú trọng công tác xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh. Ngoài tập trung cao cho nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng, củng cố các tổ chức đảng. Đảng bộ Hòa Sơn xác định việc duy trì nề nếp chế độ sinh hoạt là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Đảng ủy thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình hoạt động, sinh hoạt của các chi bộ, các đoàn thể, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, lề lối, tác phong làm việc, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong mọi hoạt động. Và để xây dựng tổ chức Đảng TSVM thì công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình đã được Đảng ủy chỉ đạo chặt chẽ. Hầu hết các chi bộ, các đoàn thể đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, đảng viên, hội viên thực hiện quyền dân chủ của mình trong sinh hoạt. Trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh, góp ý, phê bình những tồn tại, hạn chế của bản thân và các đồng chí của mình. Bên cạnh đó thực hiện chặt chẽ khâu đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên bảo đảm khách quan, thực chất. Đến nay, 26/28 chi bộ đạt TS-VM, chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Đảng bộ thị trấn còn phân công công tác cho đảng viên  phù hợp với trình độ, năng lực của từng người để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt chú trọng  quan tâm tạo nguồn, tạo chất trong phát triển đảng viên mới; rà soát, bổ sung quy họach cán bộ nguồn.
 
Với những đảng bộ vững mạnh như đảng bộ Hòa Sơn và đảng bộ Thị trấn Lương Sơn trong năm 2011 qua phân loại đánh giá kết quả phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên toàn huyện Lương Sơn có trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch- vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 83% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng năm qua đã góp phần quan trọng để Lương Sơn thực hiện các nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh và nghị quyết đảng bộ huyện lần thứ XXIV, đồng thời tạo nên những chuyển biến tích cực trong mục tiêu xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện.
Từ thực tế lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và công tác xây dựng đảng trong thời gian qua, Đảng bộ Lương Sơn đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình. Ông Hoàng Văn Đức, Bí thư huyện Ủy Lương Sơn cho biết thêm: Chúng tôi cũng rút ra một số kinh nghiệm quý báu cho Đảng bộ huyện Lương Sơn trong công tác xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trước hết phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn với việc bố trí sử dụng năng lực sở trường của cán bộ đảng viên. Thứ hai bảo đảm sự đoàn kết trong toàn đảng bộ, trước hết là trong cấp ủy thì mới làm tốt thì mới có thể nói làm tốt công tác xây dựng đảng trong những năm qua như vậy. Và trong năm 2012 và những năm tới tiếp tục nhìn từ những bải học thực tiễn đó để lãnh đạo chỉ đạo tốt hơn.         
              
Để phát huy những kết quả đạt được trong những năm tiếp theo đảng bộ huyện Lương Sơn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị TSVM với mục tiêu có từ 80% trở lên các TCCS Đảng đạt TSVM. Đổi mới công tác cán bộ trên tất cả các khâu cả về số lượng, chất lượng. Tiếp tục xây dựng chính quyền các xã, thị trấn vững mạnh, không có cơ sở xã, thị trấn yếu kém. Nhiệm vụ trước mắt huyện tập trung vào nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ nhằm nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển KT -XH, bảo đảm QP -AN, giữ vững ổn định chính trị và TTXH. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu đến năm 2015, huyện sẽ trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh với các tiêu chí cụ thể, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch mạnh, tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 53,3%, dịch vụ 34,6%, các ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm tỷ trọng 12,1%, thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng /người/năm./.