DetailController

Chuyển đổi số

Lạc Thủy: Thực hiện số hóa góp phần tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính

10/10/2023 16:30
Hiện nay 100% xã, thị trấn trong toàn huyện Lạc Thủy đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân.
Giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy

Để đưa công tác chuyển đổi số đi vào cuộc sống, làm thay đổi nhận thức cũng như phương thức tiếp cận chuyển từ giao dịch hành chính trực tiếp, truyền thống như trước sang phương thức giao dịch hành chính mới trên môi trường điện tử, trực tuyến huyện đã chỉ đạo thành lập 113 tổ công nghệ số cộng đồng. Trong đó, có 1 Tổ công nghệ số cấp huyện và 112 tổ công nghệ số cấp xã được bố trí ở các thôn, xóm. Các tổ này có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng CNTT để thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường điện tử khi có nhu cầu. Nhờ vậy, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận nhất là trong việc chuyển đổi tư duy tiếp cận, sử dụng DVCTT của người dân trên địa bàn huyện.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác chuyển đổi số đi vào cuộc sống thời gian qua huyện Lạc Thủy đã tập trung nguồn lực đáng kể để đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng, sử dụng CNTT của các cơ quan, đơn vị. 100% cán bộ CCVC cấp huyện, cấp xã được trang bị máy tính phục vụ cho quản lý và hoạt động chuyên môn; 100% máy tính được kết nối, sử dụng mạng nội bộ (LAN) và internet trong giải quyết công việc; 100% các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số. Phòng họp trực tuyến từ cấp huyện, cấp xã được đầu tư đủ điều kiện phục vụ các cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh và trung ương; 10/10 xã, thị trấn có trang thông tin điện tử tổng hợp; 100% các xã, thị trấn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện số hóa trong giải quyết TTHC ở 11/11 bộ phận một cửa. Trong đó, cấp huyện huyện 1; cấp xã 10. Để công tác này đạt hiệu qảu cao, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND về việc số hoá kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Theo đó, tính từ ngày 01/1/2023 đến hết tháng 8/2023, toàn huyện đã triển khai số hóa TTHC còn hiệu lực lên Hệ thống quản lý, lưu trữ kết quả giải quyết TTHC tập trung thống nhất toàn huyện, kết nối liên thông với Cổng DVC và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và các hệ thống thông tin khác, phục vụ cho việc số hóa, khai thác cơ sở dữ liệu kết quả giải quyết TTHC được 224.123 hồ sơ với 25.491 file dữ liệu. Cùng với đó, tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2023 toàn huyện cũng đã tiếp nhận, xử lý số hồ sơ TTHC đã khai thác dữ liệu dân cư phục vụ định danh và xác thực điện tử, cắt giảm giấy tờ cá nhân như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, xác nhận cư trú,... là 158 hồ sơ cấp huyện, 3.102 hồ sơ cấp xã. Số hồ sơ TTHC này đã được đã thực hiện đồng bộ, kết nối chia sẻ dữ liệu về trạng thái, tình hình xử lý hồ sơ giữa các hệ thống thông tin cung cấp DVCTT thuộc thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn huyện do UBND tỉnh cung cấp kết nối với Hệ thống giải quyết TTHC cấp tỉnh và Cổng DVC quốc gia và cổng DVC của tỉnh. Ngoài ra, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận toàn huyện từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/8/2023 là 5.673 hồ sơ. Trong đó số hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng DVC là 5.251 hồ sơ, đạt 92,5%, vượt 37,5% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Kết quả trên đạt được là do huyện đã tập trung nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận “một cửa”. Hàng năm, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả việc rà soát, đánh giá TTHC, chỉ đạo việc rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC. Qua đó, đã góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự hài lòng cho người dân. Năm 2021, toàn huyện đã rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 6 TTHC từ 34 ngày xuống 22 ngày, giảm 12 ngày, giảm được 35% thời gian so với trước. Năm 2022, rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 7 TTHC từ 45 ngày xuống 32 ngày, giảm 13 ngày, giảm được 28% thời gian so với trước. Năm 2023, rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 4 TTHC từ 71 ngày xuống 57 ngày, giảm 14 ngày, giảm được 19% thời gian so với trước. Một trong những giải pháp hiệu quả mà huyện đã thực hiện để tăng năng suất lao động và để giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp là triển khai mô hình giải quyết TTHC lưu động, thành lập Tổ Đoàn viên Chuyển đổi số, chuyển giao KHKT lấy lực lượng ĐVTN làm lực lượng nòng cốt hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại nhà; xây dựng kế hoạch triển khai, quy trình hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trực tuyến tại nhà thông qua đường dây nóng, các hệ thống ứng dụng CNTT, MXH; xây dựng bộ tài liệu, video hướng dẫn thực hiện TTHC trực tuyến đăng tải trên Trang TTĐT của huyện và các trang MXH để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện; duy trì tổ chức thực hiện Phương án triển khai và danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả “4 tại chỗ” cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh việc tuyên truyền và tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, DVCTT, nhất là các dịch vụ công đã được kết nối, tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia;  hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC qua DVCTT nhằm giảm tối đa chi phí tuân thủ TTHC./.