DetailController

Chính trị

Kết quả triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh

29/12/2023 15:20
Mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viện và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" đã tạo được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

Từ khi triển khai mô hình tính đến thời điểm hiện tại theo thống kê báo cáo của huyện, thành phố bước đầu đã đạt một số kết quả cụ thể. Kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trực tiếp đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh: Đã phát ra 11.582 phiếu, thu về 11.582 phiếu. Trong đó, phiếu rất hài lòng 6583 phiếu đạt 56,8%; phiếu hài lòng 4825 phiếu chiếm tỷ lệ 41,6%; phiếu không hài lòng 174 phiếu chiếm 1,6%.  Đã phát hành: 2285 thư cảm ơn; 1126 thư đăng ký kết hôn; 1104 thư chúc mừng gia đình có thành viên mới (khai sinh); 483 thư chia buồn.

Việc triển khai thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân"; tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn những khó khăn vướng mắc như: Công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt, triển khai về nội dung mô, tiêu chí xây dựng mô hình cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và các tầng lớp Nhân dân ở một số đơn vị chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên; Cơ sở vật chất ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là các xã có trụ sở làm việc được xây dựng trước đây do diện tích quy hoạch hẹp, bộ phận nhận và trả kết quả được bố trí chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện các tiêu chí của mô hình. Hệ thống đường truyền mạng Internet ở các xã vùng sâu, vùng xa thường xuyên bị tắc nghẽn nên ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức; Kinh phí, cơ sở vật chất để hỗ trợ thực hiện mô hình ở các địa phương còn hạn chế…

Để mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vự" được triển khai sâu rộng, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" các cấp căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" tỉnh, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đối với công tác Dân vận nói chung, nội dung Dân vận chính quyền nói riêng, nhất là triển khai xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ", coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Đối với các địa phương, đơn vị đã xây dựng và ra mắt mô hình, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, duy trì hiệu quả mô hình. Phải gắn việc triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo đời sống cho người dân, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm trong giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, xây dựng nông thôn mới, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động, điều hành của chính quyền các cấp.

Phải xác định mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vự" là nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dần, vận động, thuyết phục"; xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân đối với việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Vì vậy, cần quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo tiếp dân; công chức làm việc tại bộ phận một cửa phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử và xử lý mềm dẻo, linh hoạt các tình huống khi giao dịch với nhân dân, tố chức, doanh nghiệp...

 Tiếp tục tổ chức triển khai và hướng dẫn cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện, làm theo khẩu hiệu "5 biết", "3 không", "4 thể hiện". Cụ thế: "S biêt" (biết nghe dân nói; biết nói dân hiêu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); "3 không" (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); "4 thể hiện" (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tổ chức tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức; không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp; thông báo kết quả giải quyết đơn thư, kiến nghị đến người dân, tổ chức theo quy định.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trong hệ thông chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuân mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt "Nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Với mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ", nội dung công tác dân vận thể hiện bắt đầu từ những hành động cụ thể, đơn giản, như: cử chỉ, sắc thái, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi,... qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân. 6- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình tại địa phương, đơn vị; định kỳ hằng năm đánh giá hiệu quả mô hình để kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có sáng kiến, hiến kế trong tổ chức thực hiện./.