DetailController

Thời sự trong ngày

Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2024

12/03/2024 17:14
Trong quý I năm 202, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 40 đoàn gồm 46 lượt công dân (không có đoàn đông người) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 49 vụ việc. Cụ thể: Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai 33 vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác 16 vụ việc.
Quý I có ổng số 11 đoàn với 51 lượt công dân đã tới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

Công tác tiếp công dân định kỳ: Có tổng số 11 đoàn với 51 lượt công dân đã tới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong đó có 01 đoàn đông người (≥ 03 người/đoàn) trình bày 13 vụ việc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã tiếp 05 công dân đại diện cho đoàn công dân 170 hộ dân thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình vào ngày 15/01/2024. Nội dung đề nghị liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng Trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại đồi Ba Vành. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 02 thông báo kết luận và theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại ngày tiếp công dân định kỳ tháng 01 và tháng 02 năm 2024. Tiếp công dân đột xuất ngày 06/3/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức họp bàn giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngăn trú tại tổ 10, phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình.

Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Đa số vụ việc đông người, phức tạp đã được xử lý theo quy định, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan họp thống nhất nội dung tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân năm 2024 (ngày 21/02/2024 tại Ban Nội Chính Tỉnh ủy); đã phối hợp với Thanh tra tỉnh họp thống nhất các nội dung liên quan đến giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 04/3/2024 tại Văn phòng UBND tỉnh); tham gia đoàn công tác của UBND tỉnh dự buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ về việc lấy ý kiến tham gia vào dự thảo báo cáo khiếu nại của Hợp tác xã Suối Ngọc - Vua Bà (ngày 07/3/2024 tại Thanh tra Chính phủ). Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan phối hợp tiếp công dân trong ngày tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh và UBND các huyện, thành phố vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương (nhất là đối với các đoàn công dân đông người), xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân định kỳ và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh và các ngày Lễ, Tết. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư.

Bên cạnh đó, trong quý I năm 2024, Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và  xử lý 119 đơn thư (trong đó: Khiếu nại 24 đơn; tố cáo 19 đơn; kiến nghị, phản ánh 76 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai: 84 đơn, lĩnh vực khác: 35 đơn). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ban hành 30 văn bản xử lý đơn thư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh (trong đó, có 04 thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại và 04 quyết định giao xác minh nội dung khiếu nại). Đã ban hành 49 văn bản thuộc thẩm quyền của Ban Tiếp công dân tỉnh liên quan đến xử lý đơn và tiếp công dân (ban hành 14 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 17 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân, 04 văn bản đôn đốc giải quyết đơn đối với những đơn đủ điều kiện xử lý; đã ban hành 04 văn bản liên quan đến tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh và một số văn bản khác). Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện lưu đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền. Đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ tài sản tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Nhìn chung tình hình an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh được đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất trật tự; công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân.

Nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024, bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh trực tiếp tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân trả lời, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, sở, ngành có liên quan để tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền có tính chất phức tạp, kéo dài./.