DetailController

Chuyển đổi số

Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh năm 2023

07/12/2023 16:30
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 26/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022-2025, thời gian qua, việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình không chỉ được tập trung thực hiện ở địa bàn thành thị, mà đang phủ rộng đến cả vùng nông thôn, vùng sâu, xa của tỉnh.
Người dân, du khách thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng tại Hội chợ

Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố đã bám sát định hướng, công tác thông tin, tuyên truyền được tập trung vào các chủ đề trọng tâm, phản ánh đầy đủ, kịp thời hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương liên quan đến chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện, tổ chức tuyền truyền, phổ biến Kế hoạch tới toàn thể Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan; triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp từng bước xây dựng, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân. Ban hành văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền việc thanh toán không dùng tiền mặt tới cán bộ, người lao động trong đơn vị; phát triển hạ tầng, nền tảng công nghệ phục vụ kết nối và triển khai các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt kết nối liên thông với ngân hàng và các tổ chức tín dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp thanh toán an toàn, thuận tiện và linh hoạt; phối hợp tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán; chú trọng đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số toàn diện của tỉnh; bảo đảm hạ tầng kết nối phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ trung gian thanh toán: Hạ tầng kết nối mạng internet, phủ sóng di động tại vùng sâu, vùng xa; hạ tầng nền tảng tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu và kết nối liên thông với các hệ thống khác; nền tảng công nghệ (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…) để nhận biết và xác thực khách hàng khi đăng ký và sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản viễn thông (mobile money).

UBND các xã/phường/thị trấn đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số toàn diện của tỉnh; bảo đảm hạ tầng kết nối phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ trung gian thanh toán: Hạ tầng kết nối mạng internet, phủ sóng di động tại vùng sâu, vùng xa; hạ tầng nền tảng tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu và kết nối liên thông với các hệ thống khác; hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ mobile money trên địa bàn; tuyên truyền nâng cao vai trò của các cấp chính quyền địa phương; tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức xã hội nghề nghiệp, gắn hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt với hoạt động truyền thông về chuyển đổi số toàn diện góp phần hiện đại hóa nền hành chính công, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số.

Các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, tập trung tuyên truyền về hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt; các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của các ngành về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đến với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã đăng tải trên 15 tin, bài, ảnh, văn bản về các nội dung thanh toán không dùng tiền mặt và các nội dung liên quan.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phổ biến tài liệu hướng dẫn sử dụng chức năng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hòa Bình dành cho cán bộ bộ phận một cửa và trả kết quả cho người dân, tổ chức khi thanh toán phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác. Kiểm tra, rà soát các thông tin tài khoản tài khoản ngân hàng/kho bạc để phục vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức cho các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.

Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 1.482 tổ công nghệ số công đồng cấp thôn/xóm; 100% xã/phường/thị trấn có tổ công nghệ số. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cộng đồng cho các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2023 được hơn 13.000 người. Thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng đã thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong Đề án chuyển đổi số tỉnh Hòa Bình và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh Hòa Bình, Bộ phận kỹ thuật Cổng dịch vụ công quốc gia, Đơn vị phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hòa Bình thực hiện cấu hình thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Hòa Bình thông qua nền tảng thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn (VNPT, Viettel…) tăng cường thu dịch vụ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh triển khai dịch vụ mobile money nhất là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến quan điểm, mục tiêu, chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về Chiến lược tài chính; mục đích, vai trò, giải pháp của Chiến lược tài chính và Kế hoạch hành động của tỉnh. Kịp thời cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch đến người dân về các hành vi, phương thức gian lận, lừa đảo trong hoạt động thanh toán điện tử và cách phòng trách, cách xử lý. Tiếp tục phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt; các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của các ngành về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các cơ quan, đơn vi ̣ liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiêp Bưu chính, Viễn thông, các đơn vi ̣ trong ngành phát triển ha ̣tầng, nền tảng công nghê ̣phuc ṿu ̣kết nối và triển khai các ứng dung ̣ thanh toán không dùng tiền mặt trên đia ḅàn tỉnh; đẩy manh phát triển và hoàn thiên các ứng dung ̣ thanh toán không dùng tiền mặt kết nối liên thông với ngân hàng và các tổ chức tín dung ̣ phuc ṿu ̣người dân, doanh nghiêp thanh toán an toàn, thuân tiên ṿà linh hoat; phối hơp tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán./.