DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023

02/01/2024 15:49
Năm 2023, các cấp, các ngành, đơn vị trong tỉnh đã có sự quan tâm đến công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; giúp người tiêu dùng trong các cơ quan đơn vị, các tổ chức và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hoá trong nước. Từ đó thay đổi hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt.
Lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho người dân tại các chợ trên địa bàn tỉnh

Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trong tỉnh hình mới được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, có cơ chế, chính sách giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường lành mạnh cho thị trường nội địa. Các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng nội có chất lượng, giá thành hợp lý. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã ý thức được mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động; doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đã từng bước tăng cường đầu tư máy móc, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm thu hút, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh. Các chương trình Triển lãm, tổ chức Hội trợ thương mại "Chương trình Tự hào Nông sản Việt" và "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023" "Cá Sông Đà - Hòa Bình, Tôm Sông Đà - Hòa Bình" giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có thêm thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của người tiêu dùng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thường xuyên phản ánh các hoạt động của Cuộc vận động trên mọi phương diện, 12 số bản tin công tác Mặt trận, với 26.400 cuốn được xuất bản năm 2023 đã có khoảng 225 tin, bài, ảnh; Trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 150 tin, bài, ảnh; trang cộng đồng (Fanpage) của Mặt trận và nhiều tin, bài, ảnh ưu tiên nội dung đổi mới, sáng tạo trong triển khai, thực hiện nội dung Cuộc vận động lồng ghép với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh", gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Năm 2023 phối hợp với các cơ quan chức năng toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động thu hút 91.006 người tham dự, phối hợp tổ chức các hội chợ, phiên chợ chuyển hàng Việt về nông thôn 21 hội chợ, 27 cuộc tọa đàm, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao; xây dựng 17 mô hình điểm về Cuộc vận động... Phối hợp đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn nhằm phục vụ cho Nhân dân trong dịp Tết cổ truyền; phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát, xử lý chống buôn lậu, gian lận trong thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 07 huyện với 13 xã và gần 100 cơ sở sản xuất kinh doanh trong tháng An toàn thực phẩm, Kiểm tra 7 Ban chỉ đạo huyện: Yên Thủy, Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Tân Lạc và trên 10 Ban chỉ đạo cấp xã.

Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về Cuộc vận động cho hội viên được 3.860 buổi và kết hợp lồng ghép với sinh hoạt tại các thôn, bản để phổ biến cho 270.181 lượt hội viên tham gia, phối hợp tổ chức 335 buổi tuyên truyên về pháp luật cho 21.097 lượt hội viên, trợ giúp pháp lý cho 4.460 lượt hội viên. Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh phát 500 tờ thông tin tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức lồng ghép 19 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 4.800 lượt người tham gia. Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai các hoạt động an sinh xã hội, trao tặng trên 3.000 suất quà là vật phẩm, hàng hoá thiết yếu (chăn màn, quần áo, quạt, đồ da dụng, lương thực, thực phẩm...) sản xuất trong tỉnh và trong nước đến tay người tiêu dùng, các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan Báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động trên các thông tin đại chúng đã đăng tải các tin, bài, ảnh, một số nội dung tuyên truyền nổi bật trên chuyên trang OCOP tỉnh Hoà Bình như nâng cao chất lượng khai thác và phát triển các nhãn hiệu tập thể./.