DetailController

Chuyển đổi số

Kết quả sau 2 năm triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh

12/12/2023 16:30
Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tập trung chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan đến Đề án 06/CP. Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP của tỉnh thành lập đã điều hành, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn cơ sở trong thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Đề án. Cơ quan chức năng tích cực phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó đã thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP trên địa bạn tỉnh, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của tổ chức và công dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương tổ chức lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã.

Trong 2 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Đề án 06/CP tỉnh luôn chú bám sát mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể, các nội dung chỉ đạo của Trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ theo lộ trình của Đề án 06/CP. Xác định 56 nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 6 nhiệm vụ, thực hiện thường xuyên 20 nhiệm vụ và đang triển khai 30 nhiệm vụ. Nhiều giải pháp, cách làm hay đã được triển khai, như: Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu; vận động, tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, nhân dân hiểu, thực hiện; nắm bắt cơ sở để kịp thời nắm việc, nắm người tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Cơ quan chức năng thường xuyên chỉ đạo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện chuyển đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang công nghệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện, thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, tạo thuận lợi để người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử. Đồng thời, tỉnh đã ban hành các Kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú đa dạng, phù hợp với người dân, cơ quan, doanh nghiệp về thực hiện các nội dung Đề án 06/CP. Ứng dụng VNeID trong công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh tại sở, ngành; người dân sử dụng ứng dụng thay thế các loại giấy tờ khi đã được tích hợp như: Lĩnh vực ngân hàng, viễn thông; y tế; giao thông …

UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo tiến độ thời gian cụ thể. Từ 01/01/2023 đến hết 10/12/2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ toàn tỉnh đạt 12,3/22 điểm. Hiện nay, tỉnh đã thực hiện tích hợp, cung cấp 1.317/1.878 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 70,12%. Qua đó đã góp phần quan trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với tên miềndichvucong.hoabinh.gov.vn hiện đang cung cấp 1.858 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong 2 năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 751.402 hồ sơ thủ tục hành chính.

Hiện tỉnh cũng đã bố trí nguồn nhân lực phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là lực lượng trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Hoàn thành việc tổ chức mở 12 lớp tập huấn về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công với sự tham gia 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tại các Sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố. Tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả 26/53 dịch vụ công thiết yếu ban hành tại Đề án 06/CP và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Đề án 06/CP là 22/25 dịch vụ; Quyết định 422/QĐ-TTg là 04/28 dịch vụ. Qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công, góp phần tăng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng dữ liệu dân cư trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từ ứng dụng phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể, thực hiện quản lý chặt chẽ biến động 937.285 người; kích hoạt, sử dụng 427.679 tài khoản định danh điện tử - VNeID trong các ứng dụng giao dịch của công dân; sử dụng căn cước công dân và các dịch vụ, tiện ích số tại 100% cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân, có 244.460/328.219 lượt tra cứu thành công đạt 74%; Số người sử dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID: 175.001 người; Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp An sinh xã hội 32.503/34.253.

Việc triển khai Đề án vào phát triển côn dân số đạt kết quả tích cực. Đến nay lực lượng Công an tỉnh thu nhận 722.929/726.782 hồ sơ căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện, đạt 99,4%. Hiện toàn tỉnh đã kích hoạt, sử dụng 427.679 tài khoản định danh điện tử. Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID trong giao dịch hành chính; Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông cấp 1.300 chữ ký số từ xa cho người dân và doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Công dân khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng căn cước công dân gắn chip tại 100%.

Ngoài ra, cơ quan chức năng thực hiện duy trì cập nhật, bổ sung, điều chỉnh thông tin công dân đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” từ các dữ liệu chuyên ngành trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an tỉnh thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa bổ sung dữ liệu chuyên ngành. Đến nay, đã thu thập, cập nhật 156.872 thành viên thuộc 7 tổ chức chính trị xã hội vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Cập nhật dữ liệu trẻ em 163.496/206.987, đạt 79%; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp An sinh xã hội 32.832/34.253, đạt 94,8%.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đảm bảo điều kiện về cơ sở hạ tầng, thiết bị theo đúng tiêu chuẩn an ninh, an toàn đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất theo đúng quy trình quy định về quản lý hệ thống thiết bị và đảm bảo thông tin công dân. Duy trì kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, ngành Trung ương đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Hoàn thành kiểm tra rà quét đánh giá đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu về quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh do tập đoàn VNPT cung cấp. Ngoài ra, Sở tiếp tục đầu tư và hoàn thiện nâng cấp hạ tầng thiết bị đảm bảo thực hiện kết nối, lưu trữ, khai thác, ứng dụng phát triển thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mô hình của Đề án 06/CP tại địa phương, như: Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; Ứng dụng công dân số và hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống giám sát (SOC) và nền tảng tích hợp chia sẻ của tỉnh (LGSP); Nền tảng đào tạo trực tuyến MOOC.

Việc phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử, triển khai các mô hình tại địa phương là cần thiết, quan trọng góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Qua 2 năm triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực, việc cung cấp 1.858 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm./.