DetailController

Chính trị

Kết quả Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình khoá XVII

05/01/2024 15:29
Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Khóa XVII diễn ra từ ngày 06/12/2023 đến ngày 08/12/2023 và thông qua 49 Nghị quyết. Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, trách nhiệm, Kỳ họp đã thành công tốt đẹp.

Tại Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động đổi mới trong công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung Kỳ họp, đặc biệt là việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các nội dung trình tại Kỳ họp. Tiến độ chuẩn bị một số báo cáo, thông báo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành và các Ban của HĐND tỉnh về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các sở ngành có liên quan xem xét các vấn đề quan trọng, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau để thống nhất trước khi trình Kỳ họp.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp tốt với Thường trực HĐND tỉnh trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 14, trước kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi UBND tỉnh trả lời, giải quyết cơ bản đảm bảo thời gian quy định.

Các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện tốt việc thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực được phân công; kịp thời ban hành các báo cáo thẩm tra, làm cơ sở để UBND tỉnh xây dựng báo cáo, tiếp thu, giải trình các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp. Chất lượng các báo cáo thẩm tra ngày một nâng cao đã đề xuất được một số nội dung các dự thảo Nghị quyết còn ý kiến khác nhau để đại biểu tập trung thảo luận.

Công tác điều hành Kỳ họp của Chủ tọa đã bám sát nội dung, chương trình được HĐND tỉnh thông qua tại phiên họp trù bị; tập trung gợi mở, phát huy dân chủ, khách quan, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận, chất vấn, bảo đảm nội dung phù hợp, đúng trọng tâm, thời gian quy định.

Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí 1 buổi để thực hiện phiên chất vấn; có 8 đại biểu gửi phiếu chất vấn gồm 14 câu hỏi. Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời chất vấn, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm; sau phiên chất vấn, thảo luận đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Phiên chất vấn, thảo luận được bố trí hợp lý, có sự đổi mới về phương thức chất vấn, trong đó HĐND tỉnh đã lựa chọn chủ đề được cử tri và Nhân dân quan tâm để đại biểu chất vấn đối với UBND tỉnh và thành viên UBND tỉnh. Kỳ họp đã dành nhiều thời gian cho thảo luận tại tổ, với 2 buổi thảo luận tại Tổ và 1 buổi thảo luận tại Hội trường để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện chất vấn, thảo luận. Qua thảo luận đã điều chỉnh linh hoạt nhằm tăng cường tính đối thoại và tranh luận công khai tạo nên sự đồng thuận cao trong hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Các đại biểu đã tham gia ý kiến tích cực hơn tại phiên thảo luận tổ, đặc biệt về nội dung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Công tác tổng hợp ý kiến tham gia thảo luận của đại biểu được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp nhận, phản ánh cơ bản đầy đủ, kịp thời. Sau Kỳ họp đã ban hành nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp để tổ chức giám sát triển khai thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh đề nghị các các cấp, các ngành nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm, có chủ trương, biện pháp để tiếp tục làm tốt làm tốt công tác tổ chức các Kỳ họp tiếp theo. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh  xem xét kỹ lưỡng các nội dung dự kiến trình Kỳ họp tại cuộc họp Liên tịch, đặc biệt quan tâm đến sự cần thiết ban hành nghị quyết để thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian và chất lượng. Kiên quyết không đưa vào nội dung kỳ họp các dự thảo Nghị quyết gửi không đảm bảo thời gian, thiếu hồ sơ và chất lượng yêu cầu. Tiếp tục đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nâng cao trách nhiệm của đại biểu đối với công tác chất vấn, tăng cường thực hiện chất vấn theo nhóm vấn đề được cử tri và xã hội quan tâm, ban hành nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp. Tiếp tục bố trí thời gian trong Kỳ họp cho phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đối với những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau sau các phiên thảo luận.

Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo rà soát các văn bản pháp luật hiện hành, đối chiếu với điều kiện thực tiễn của địa phương để kiến nghị với HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chỉ đạo xây dựng các nội dung trình kỳ họp theo đúng Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh, bổ sung các dự thảo Nghị quyết sau kết quả họp Liên tịch. Chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành được cấp ủy, quyền quyền chấp hành nghiêm túc các quy định khi uỷ quyền tham dự Hội nghị thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh chịu trách nhiệm báo cáo, tiếp thu, giải trình các nội dung liên quan đến nội dung tài liệu trình kỳ họp. Chỉ đạo các sở, ngành khi thực hiện trả lời chất vấn các ý kiến của Đại biểu HĐND cần có tinh thần cầu thị, trách nhiệm, đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu thuộc lĩnh vực quản lý ngành mình để làm rõ vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Đối với các Ban của HĐND tỉnh trong công tác thẩm tra cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban; tăng cường việc tổ chức khảo sát nắm tình hình phục vụ thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp.

Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tích cực đổi mới về hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri; tăng cường tiếp xúc cử tri tại thôn, bản, tổ dân phố, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; thu thập, tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của cử tri, kịp thời gửi đến các cơ quan có trách nhiệm để xem xét giải quyết, trả lời tại Kỳ họp. Nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của mỗi đại biểu trước cử tri; nghiên cứu tham gia ý kiến sâu vào các báo cáo, dự thảo nghị quyết để tích cực phát biểu thảo luận tại tổ, tại hội trường, đặt câu hỏi chất vấn đối với các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công. Tham gia đề xuất HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh: Tiếp tục đổi mới phương pháp tham mưu, phục vụ kỳ họp; tham mưu thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh; giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Quy chế phối hợp giữa 3 Văn phòng, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị sớm các nội dung trình tại Kỳ họp; tiếp tục đổi mới, chuẩn hóa trong việc sử dụng tài liệu điện tử, các cuộc họp, phiên họp, Kỳ họp hạn chế tối đa giấy tờ; trang bị phần mềm nhắc hết thời gian phát biểu để phục vụ cho nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Tập trung nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tránh tình trạng sai sót trong quá trình tham mưu, phục vụ Kỳ họp.