DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả hoạt động công tác Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2023

19/12/2023 16:35
Hiện nay, toàn tỉnh có 151 cơ sở Hội Người cao tuổi với 121.779 hội viên. Năm 2023, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội luôn quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức Hội Người cao tuổi thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi; động viên, khích lệ, tạo cơ chế phù hợp giúp người cao tuổi tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các cấp Hội Người cao tuổi thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ chăm sóc người cao tuổi tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2023 đã trao tặng 8.956 xuất quà với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Hội Người cao tuổi các cấp đã phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ đầu xuân cho 10.296 người cao tuổi ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng. Phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tốt một số chế độ chính sách đối với 15.475 người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội. Trong đó có 4.359 người cao tuổi dưới 80 tuổi là đối tượng cô đơn, tàn tật; 11.215 người cao tuổi là đối tượng 80 tuổi trở lên; có 101.555 người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; 80.931 lượt cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; 68.047 lượt người cao tuổi có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế. Lập danh sách 625 người cao tuổi tròn 90 tuổi và 88 người cao tuổi tròn 100 tuổi, trình Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ theo quy định. Công tác xã hội hóa tiếp tục được thực hiện, trong năm đã xóa được 5 nhà đột nát cho người cao tuổi ở các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy trị giá 300 triệu đồng; kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ và gửi trực tiếp 225kg gạo tới các hộ gia đình người cao tuổi nghèo. Các cấp Hội tổ chức hoạt động thăm hỏi hàng nghìn lượt người cao tuổi đau ốm tại nhà, tại các cơ sở y tế. Phát động tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ chăm sóc người cao tuổi ở 3 cấp trên 3 tỷ đồng, qua đó tạo nguồn lực cho các hội tổ chức các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”, khuyến khích hội viên người cao tuổi tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín của mình nêu gương sáng vận động con cháu, gia đình, cộng đồng trên các lĩnh vực như phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; khuyến học, khuyến tài; xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; rèn luyện sức khỏe; xây dựng gia đình, bản, làng, khu dân cư văn hóa… với phong trào nêu gương sáng trong việc rèn luyện sức khỏe thông qua việc phát triển câu lạc bộ, toàn tỉnh có 1.628 các loại hình câu lạc bộ thu hút 47.733 hội viên tham gia. Hiện nay có trên 20 nghìn hội viên người cao tuổi tích cực tham gia, gương mẫu đi đầu xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Trên địa bàn tỉnh có gần 40.000 người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo trong đó có 745 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh. Hưởng ứng phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đầu xuân năm 2023 các cấp Hội và hội viên tích cực tham gia trồng 121.580 cây các loại, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ hội viên người cao tuổi và cộng đồng dân cư, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các cấp Hội luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh có gần 4.000 người cao tuổi tham gia công tác hòa giải; trên 2.000 người cao tuổi tham gia tỏ an ninh nhân dân và gần 5.000 người cao tuổi tham gia tổ tự quản ở cộng đồng dân cư, qua đó góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Có gần 5.000 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể như Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản, khu dân cư. Phát huy vai trò, uy tín, gương mẫu của mình, người cao tuổi luôn là lực lượng đi đầu ở các gia đình, xây dựng gia đình ấm áp, hạnh phúc. Hằng năm có trên 80% gia đình có người cao tuổi đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”./.