DetailController

Chuyển đổi số

Kết quả công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử

21/03/2023 14:18
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Trung tâm dữ liệu của tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp để cung cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của các phần mềm ứng dụng dùng chung của tỉnh, các phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, lưu trữ dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của Trung tâm tích hợp dữ liệu gồm các trang thiết bị phần cứng, phần mềm, hạ tầng kết nối được lắp đặt và tích hợp. Hệ thống hiện có 35 máy chủ và thiết bị lưu trữ và sao lưu dữ liệu phục vụ hoạt động các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh:  Phần mềm QLVBĐH, Hệ thống thư điện tử tỉnh Hòa Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Một cửa điện tử tỉnh…Tính đến nay, 100% các các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối Internet băng thông rộng; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước được trang bị máy tính phục vụ công việc tại cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện đạt 91%, cấp xã đạt 88%. Mạng Truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 63 điểm; Mạng WAN tỉnh Hòa Bình đã được triển khai, kết nối tại 33 điểm trên cơ sở mạng truyền số liệu chuyên dùng. Ngoài ra, một số Sở, ngành (Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) có Trung tâm dữ liệu nhỏ có từ 03- 10 máy chủ để cài đặt các phầm mềm, CSDL chuyên ngành.

Đã kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP), đảm bảo việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp. Ngoài ra, còn đảm bảo kết nối, liên thông các phần mềm ứng dụng dùng chung, các phần mềm chuyên ngành trên địa bàn tỉnh,  chia sẻ, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hòa Bình với tên miền “http://dichvucong.hoabinh.gov.vn” hiện đang cung cấp 1.623 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (trong đó có 621 dịch vụ công mức 3 và 1.002 dịch vụ công mức 4) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đã thực hiện tích hợp, đăng nhập một lần, đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính, đồng bộ trạng thái, thống kê tình hình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công Quốc gia thông qua máy chủ bảo mật được cài đặt, quản lý tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh.

Trong Quý I năm 2023, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã tiếp nhận 72.901 hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số gần 88.424 hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, chiếm tỷ lệ 100%. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tiết kiệm được thời gian đi lại cũng như thực hiện nhanh chóng, tiện lợi các thủ tục hành chính ở mọi lúc, mợi nơi, giảm bớt chi phí thực hiện dịch vụ, theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan Nhà nước. Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://hoabinh.gov.vn gồm 01 Cổng chính và 181 Trang thông tin điện tử thành viên (20 sở, ban, ngành; 10 UBND cấp huyện và 151 xã, phường, thị trấn). Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử thành phần thường xuyên cung cấp, cập nhật thông tin theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan./.