DetailController

Chính trị

Kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân

05/12/2023 16:57
Ngày 05/12/2023, Ban Thường trực UB MTTQ VN tỉnh ban hành Thông báo số 151/TB-MTTQ-BTT về kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, UB MTTQ VN các cấp tiếp tục tuyên truyền và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm tập hợp, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động Nhân dân chủ động nắm tình hình, dư luận xã hội, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền. Tham gia và phối hợp giải quyết kịp thời các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của các dân tộc trong tỉnh đảm bảo đúng quy định. Phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiều số thông qua 52 lớp tập huấn triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được UB MTTQ VN các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả. Mặt trận đã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các hoạt động thiết thực như: Hiến đất, góp công làm đường giao thông, công trình công cộng phục vụ dân sinh; bảo vệ môi trường, sinh thái,… Đến nay, toàn tỉnh có 3/10 huyện, thành phố về đích nông thôn mới; 73/129 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 56,6%; bình quân tiêu chí nông thôn mới toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí/xã; toàn tỉnh có 21 xã nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 60 Khu dân cư kiểu mẫu, 174 vườn mẫu. Toàn tỉnh có 22 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 92 sản phẩm đạt 3 sao.

Bên cạnh đó, Mặt trận tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Phối hợp với các ngành tập trung thực hiện tốt việc chăm lo tết cho Nhân dân. Kết quả toàn tỉnh đã trao trên 93 nghìn suất quà trị giá gần 45,5 tỷ đồng cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và người có công và tặng 240 suất quà, trị giá 280 triệu đồng cho đồng bào dân tộc Mông tại 02 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu và 70 suất quà, trị giá 35 triệu đồng cho 70 người có uy tín trên địa bàn tỉnh. Trong năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ được 34,337 tỷ đồng; phân bổ gần 20,143 tỷ đồng từ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 433 nhà Đại đoàn kết, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra đã hỗ trợ 262 triệu đồng từ quỹ “Cứu trợ” để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các gia đình có thêm điều kiện vượt qua khó khăn trong cuộc sống khi gặp thiên tai, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo. Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, thành lập Đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình, đi thăm hỗ trợ 500 triệu đồng cho Nhân dân huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra từ ngày 05- 10/8/2023; tham gia ủng hộ 500 triệu đồng làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

UBMTTQ VN tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố phối hợp với TT HĐND, UBND cùng cấp tổ chức các Hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH khóa XV, đại biếu HĐND các cấp. Tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong năm 2023, đã phối hợp tổ chức 11 Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh, có 2.280 cử tri tham dự với 100 ý kiến, kiến nghị; 36 hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh, với tổng số 5.490 cử tri dự và 272 ý kiến, kiến nghị; 218 hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND cấp huyện, với tổng số 24.011 cử tri dự và 2.657 ý kiến, kiến nghị; 2.042 hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND cấp xã, với tổng số 167.060 cử tri dự và 11.598 ý kiến, kiến nghị.

Về tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, UB MTTQ các cấp và các tồ chức thành viên đã tích cực tham gia góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, các dự thảo Quy hoạch, Đề án, Chương trình, Nghị quyết phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương khi được yêu cầu hoặc khi được mời tham dự các cuộc họp của HĐND, UBND cùng cấp. Tiếp tục duy trì, phối hợp thực hiện có hiệu quả 1.391 tổ hòa giải, 9.426 hòa giải viên. Trong đó 1.376 hòa giải viên là cán bộ MTTQ. Các tổ hòa giải đã phát huy vai trò, trách nhiệm giải quyết kịp thời tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở.

Thực hiện hoạt động giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, UB MTTQ VN các cấp trong tỉnh đã thành lập 403 Đoàn giám sát, tham gia giám sát 661 đoàn; tổ chức 4 Đoàn giám sát với 4 nội dung và tại 13 cơ quan, đơn vị được giám sát. Năm 2023, Ban thanh tra nhân dân đã giám sát 253 cuộc, giá trị thu hồi là 157 triệu đồng; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 263 cuộc, thu hồi là 150 triệu đồng.

UB MTTQ các cấp trong đã tổ chức 164 hội nghị phản biện, phản biện bằng hình thức gửi văn bản đối với 312 văn bản. MTTQ tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị và phản biện thông qua gửi văn bản đối với 52 dự thảo văn bản. Điển hình như: MTTQ các cấp đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học về Luật đất đai (sửa đổi). Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức 456 cuộc hội nghị, hội thảo, có 20.144 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân về Luật Đất đai sửa đổi.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tiếp tục được duy trì thực hiện theo quy định. Năm 2023, UB MTTQ VN các cấp trong tỉnh đã tiếp 714 lượt công dân và nhận 434 đơn thư của công dân, số đơn chuyển được phúc đáp 237 đơn. Riêng UB MTTQ VN tỉnh đã tiếp 9 lượt công dân, nhận 28 đơn, số đơn chuyển được phúc đáp 28 đơn, ban hành 1 văn bản đôn đốc giải quyết đơn thư; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh, và Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối họp giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở cơ sở trong thời gian qua và ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2023 – 2028.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, Ban TT UB MTTQ VN tỉnh đã kiến nghị 10 nhóm vấn đề. Qua theo dõi và giám sát, về cơ bản những kiến nghị của Ban TT UB MTTQ VN tỉnh đã được các cấp, các ngành, cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét giải quyết ngay hoặc có phương án, lộ trình giải quyết trong thời gian tới./.