DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Kết quả bước đầu trong việc quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh

01/10/2015 00:00
Theo Nghị quyết số 77/2014/QH13 ngày 10/11/2014 của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới, trong đó Chính Phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế của địa phương thành lập và ban hành quy chế hoạt động của cơ sở tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 7/5/2015 về tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.
Lãnh đạo 5 ngành (Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh) ký kết Quy chế phối hợp về công tác lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh

Theo Kế hoạch số 36/KH-UBND của UBND tỉnh, trong đó quy định: Sử dụng Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội là cơ sở để tiếp nhận người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Người nghiện ma túy đến Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an toàn, bảo đảm quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Kinh phí hoạt động của Trung tâm và chi phí cho đối tượng trong thời gian ở Trung tâm do ngân sách địa phương chi trả.

Bên cạnh đó, tháng 7 năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Y tế, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh ký kết Quy chế liên ngành số 33/QCLN-LĐTBXH-TP-YT-CA-TA về công tác lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định: Người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian chờ lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được đưa vào quản lý, cắt cơn, giải độc và phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội. Thời hạn lưu trú trong thời gian chờ lập hồ sơ không quá 30 ngày. Đối với người nghiện ma túy có hành vi vi phạm pháp luật không có nơi cư trú ổn định thì Chủ tịch UBND cấp xã phải xác minh. Trường hợp xác định được nơi cư trú thì có trách nhiệm chuyển người đó về địa phương để xử lý; trường hợp không xác định được nơi cư trú của người đó thì phối hợp với cơ quan Công an để xác minh và tiến hành lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Công tác quản lý người nghiện không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tính đến hết tháng 9 năm 2015, trên địa bàn tỉnh chưa tiếp nhận trường hợp nào là người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn còn một số khó khăn vướng mắc như: Hệ thống văn bản hướng dẫn công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn chưa hoàn thiện; kinh phí hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia lập hồ sơ và quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn chưa bảo đảm; hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đặc biệt là cấp xã và cấp huyện trong việc thực hiện các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chưa đồng bộ.

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này, trong thời gian tới, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cần có hướng dẫn bổ sung các biểu mẫu được sử dụng trong quá trình lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trung ương hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020, trong đó tập trung vào việc chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội sang cơ sở điều trị nghiện đa chức năng. Tăng cường công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội các cấp và cán bộ trong các cơ sở cai nghiện./.