DetailController

Chính trị

Kết quả 05 năm thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ

04/01/2024 16:30
Sau 05 năm thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU ngày 14/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy các cấp đã quan tâm việc triển khai, quán triệt các văn bản về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, do đó nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên.

Thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU ngày 14/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 31-QĐi/TU trong toàn Đảng bộ, đã giúp cho các cấp ủy, nhất là cấp ủy chi bộ và cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của chi bộ cũng như tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt gắn với đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ trong Đảng bộ Khối đã bám sát nội dung các tiêu chí đánh giá; phương pháp, quy trình đánh giá; việc xếp loại chất lượng sinh hoạt và sử dụng vào tiêu chí đánh giá, xếp loại chi bộ hằng năm theo Quy định số 31-QĐi/TU gắn với chức năng, nhiệm vụ, loại hình của chi bộ để tổ chức thực hiện.

Sau 05 năm thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh ngày càng được nâng lên, trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và đảng viên đối với việc sinh hoạt chi bộ được tăng cường, tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt đạt cao. Công tác chuẩn bị cho sinh hoạt; việc tổ chức sinh hoạt, thực hiện các nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt có nhiều chuyển biến tích cực; nội dung sinh hoạt bảo đảm đầy đủ, toàn diện các lĩnh vực thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ, phong phú, thiết thực; ý kiến thảo luận của đảng viên trong các kỳ sinh hoạt được nâng lên, nhiều đảng viên trẻ đã tích cực, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, tham gia đóng góp ý kiến vào sự lãnh đạo của chi bộ; dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được tăng cường; sinh hoạt chi bộ thực sự bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; khắc phục được tình trạng buông lỏng vai trò lãnh đạo. Sự phối hợp giữa cấp ủy chi bộ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị ngày càng thường xuyên, chặt chẽ, tạo được sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ và đội ngũ đảng viên được tăng cường. Việc tổ chức chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nền nếp, các chi bộ đều bám sát theo các tiêu chí của Quy định số 31-QĐi/TU và Công văn số 1942-CV/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để tiến hành chấm điểm thực chất với thực tế của kỳ sinh hoạt.

Trên cơ sở nội dung các tiêu chí đánh giá được nêu tại Quy định số 31-QĐi/TU, các chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã thường xuyên quán triệt, nghiên cứu, nắm vững và cụ thể hóa trong việc tổ chức thực hiện. Tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt ở các chi bộ trong Đảng bộ Khối đều đạt trên 90% và không có đảng viên vắng mặt không có lý do. Đối với những đảng viên được cấp có thẩm quyền phân công đi công tác, nếu không thể bố trí về tham dự sinh hoạt chi bộ được đều có báo cáo lý do cụ thể với chi ủy, chi bộ. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các đảng ủy cơ sở đều coi kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những căn cứ xem xét, đánh giá, xếp loại chi bộ (chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở). Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thành lập các Tổ công tác thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, trong đó có nội dung thẩm định việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ và chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả Quy định số 31-QĐi/TU gắn với thực hiện Kết luận số 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Quy định số 32-QĐi/TU ngày 17/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên trong Đảng bộ tỉnh Hòa Bình; Hướng dấn số 16-HD/BTCTU ngày 15/01/2019 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình chi bộ; Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 11/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo”…

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt theo chuyên đề. Cấp ủy, bí thư chi bộ phải chuẩn bị chu đáo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ; nội dung báo cáo trước chi bộ phải cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho việc thảo luận của đảng viên; việc điều hành thảo luận phải khoa học, có phương pháp gợi ý để đảng viên tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến bảo đảm đúng trọng tâm; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy dân ch trong sinh hoạt.

Thực hiện nghiêm túc, có nền nếp việc chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy chi bộ, nhất là trách nhiệm của bí thư chi bộ đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tổ chức chấm điểm đánh giá chất lượng cũng như trách nhiệm trong thẩm định của cấp ủy viên cấp trên được phân công phụ trách. Thực hiện chế độ báo cáo với cấp ủy cấp trên về kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm.

Đưa nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và việc thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU vào Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm của Đảng ủy Khối hằng năm và Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Khối hằng năm; đồng thời chỉ đạo cụ thể hóa vào chương trình công tác và chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm ở các tổ chức cơ sở đảng. Định kỳ sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng việc thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU.

Chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và chuyên viên Cơ quan Đảng ủy thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ ở những tổ chức đảng được phân công phụ trách và theo dõi.

Định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở và cấp ủy viên chi bộ, trong đó có nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ./.