DetailController

Tin từ các đơn vị

Kết quả 03 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 trên địa bàn tỉnh

08/12/2023 16:30
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh, tuổi trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đổi mới các nội dung, hình thức sáng tạo, sử dụng có hiệu quả các trang mạng xã hội, các nền tảng số hiện đại, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ Hoà Bình giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có tri thức, có văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng.
Đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thực hiện Thủ tuc hành chính qua dịch vu công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ Bưu chính công ích”

Thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng kế hoạch và lựa chọn hình thức phù hợp để phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Luật Thanh niên, các văn bản thi hành Luật Thanh niên và Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch phát triển thanh niên của tỉnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm kịp thời, hiệu quả và thiết thực. Kết quả đã phát hành 10.500 cuốn Thông tin tuổi trẻ và đăng tải hàng trăm tin bài tuyên truyền về pháp luật, tuyên truyền hệ thông các văn bản quy phạm pháp luật, các cuộc thi Thanh niên với văn hóa giao thông, gương điển hình trong phòng, chống bạo lực gia đình,...cho thanh niên.

Các hoạt động của Tháng Thanh niên trên địa bàn tỉnh Hoà Bình luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Tổ chức Đoàn các cấp triển khai thực hiện các hoạt động Tháng Thanh niên các năm được đảm bảo theo kế hoạch, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, nhờ được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, cơ quan đoàn thể các cấp, hoạt động đã giúp tạo hiệu ứng lan toả xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp đã thực tốt chức năng phản biện xã hội đối với việc thực thi chính sách, pháp luật đối với thanh niên. Thông qua giám sát, phản biện xã hội đã phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên trong tham gia quản lý nhà nước và xã hội; phát hiện, đề xuất nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về thanh niên trong thanh niên và xã hội. Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tình hình thanh niên; tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật với thanh niên ở địa phương, đơn vị, cấp mình để yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, tổ chức đối thoại với thanh niên.

Công tác đối ngoại thanh niên được quan tâm thực hiện gắn với công tác đối ngoại chung của tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động tham mưu cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại trong giai đoạn mới, thông qua việc nghiên cứu, ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động thuộc lĩnh vực đối ngoại.

Thực hiện các chính sách về thanh niên, tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh triển khai phong trào “3 trách nhiệm”, phong trào “Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thực hiện Thủ tuc hành chính qua dịch vu công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ Bưu chính công ích” tới cán bộ, ĐVTN. Trong đó tập trung đẩy mạnh các giải pháp thông tin, tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của ĐVTN tỉnh Hoà Bình trong tham gia cải cách hành chính nhằm góp phần xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Hoà Bình văn minh, hiện đại. Công tác tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm, tuyển sinh, học nghề cho thanh niên được triển khai sâu và hiệu quả. Kết quả giải quyết việc làm năm 2023 có: 13.682 lao động thanh niên được tạo việc làm đạt 124 % so với chỉ tiêu được giao; Có 714 lao động là thanh niên được tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Hỗ trợ người lao động là thanh niên tạo việc làm từ vay vốn Qũy quốc gia việc làm là 2.508 lao động. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo bền vững. Tỉnh đã tổ chức thành công 24 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 2.000 lượt người tham gia. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng,...

Nhờ triển khai thi hành Luật Thanh niên, một số mong muốn chính đáng của thanh niên hiện nay được các cơ quan, tổ chức tập trung quan tâm và giải quyết tốt hơn như: Vay vốn phát triển kinh tế, định hướng và chính sách khởi nghiệp, các vấn đề đào tạo nghề, tìm việc làm,.....; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh niên không ngừng được mở rộng. Nhận thức của thanh niên được nâng cao, thanh niên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không ngừng học tập, rèn luyện, tự lập thân, lập nghiệp, cố gắng phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng; sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, biết sẻ chia, chung sức cùng cộng đồng xã hội; hăng hái thực hiện công cuộc đổi mới; năng động, nhạy bén hơn, ngày càng quan tâm đến tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, làm giàu cho bản thân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định về an ninh, quốc phòng tại địa phương./.