DetailController

Công khai ngân sách nhà nước

Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại hội nghị về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

05/09/2023 16:30
Ngày 31/8/2023, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Thông báo số 7525/TB-VPUBND về Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại hội nghị về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 15 tháng 8 năm 2023.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt rất thấp (đạt 12% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 21% so với số kế hoạch vốn Ủy ban nhân dân tỉnh giao chi tiết đến các dự án), thấp hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước (khoảng 37%); nguyên nhân đạt thấp có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan do các chủ đầu tư chưa quan tâm sát sao trong chỉ đạo, chưa nắm rõ tình hình triển khai thực hiện dự án do mình làm chủ đầu tư; để khắc phục tình trạng trên và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung sau:

Các chủ đầu tư nghiên cứu, nắm rõ quy trình thực hiện dự án đầu tư công để chỉ đạo, tổ chức thực hiện; định kỳ hằng tuần tổ chức họp giao ban để đôn đốc, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án theo thẩm quyền; đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết các dự án. Đối với các dự án phải thực hiện chuyển đổi đất rừng, đất lúa, triển khai ngay các công việc tiếp theo sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình để thực hiện dự án đầu tư năm 2023 và Nghị quyết điều chỉnh cục bộ quy hoạch ba loại rừng. Đẩy nhanh tiến độc thực hiện các, đặc biệt là các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát thủ tục, tiến độ thực hiện các dự án ODA, trường hợp không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn thì đề xuất điều chuyển cho dự án khác có khả năng giải ngân tốt hơn, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Rà soát các dự án liên quan đến công tác đất đắp nền, trường hợp cần thiết thì đề xuất điều chỉnh dự án để phù hợp với mỏ đất đắp nền, đáp ứng tiến độ dự án. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 dự án do mình làm chủ đầu tư phải cắt, điều chuyển vốn về Trung ương.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Sở Xây dựng rà soát các dự án nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh, đối với các dự án mà nhà đầu tư không triển khai thực hiện, đề xuất phương án xử lý (kể cả thu hồi dự án) theo quy định hiện hành, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục theo quy định, tăng thu tiền sử dụng đất theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương ngoài thực hiện các nhiệm vụ của Chủ đầu tư, các Sở thực hiện giải quyết ngay các công việc do các chủ đầu tư trình thuộc chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình như: thẩm định dự án; thẩm định thiết kế, dự toán; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng…

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, rà soát việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành khác có liên quan; đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối vốn, hiệu quả vốn đầu tư và đảm bảo vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách của tỉnh, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 10 tháng 9 năm 2023. Rà soát, tổng hợp, tham mưu đề xuất điều chuyển vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch đã được giao cho các dự án có khả năng tốt hơn, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đi kiểm các dự án lớn, trọng điểm, các dự án giải ngân chậm để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án./.