DetailController

Chính trị

Kế hoạch triển khai công tác dân tộc năm 2024

20/03/2024 15:45
Nhằm mục đích tăng cường hiệu quả phối hợp, thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức thành viên với các cơ quan chức năng nhà nước trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc trên cơ sở đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cả về vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Ngày 15/3/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch số 232/KH-MTTQ-BTT về kế hoạch triển khai công tác dân tộc năm 2024.

Nội dung trọng tâm gồm:

Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hướng dẫn hệ thống MTTQ các cấp và Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư tích cực tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số về kết quả đạt được trong năm 2023 của hệ thống chính trị các cấp; Tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phối hợp tuyên truyền, tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh… không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc tại địa phương, nhất là các vùng trọng điểm về an ninh, quốc phòng. Phối hợp tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, biểu dương người uy tín trong đồng bào dân tộc; tặng quà người nghèo nhân dịp các ngày Lễ, Tết truyền thống của đồng bào dân tộc. Nắm tình hình Nhân dân vùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp triển khai, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua phù hợp với vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ phát động gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hôi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Phối hợp thực hiện có hiệu quả Đề án số 09-ĐA/TU ngày 28/01/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh hai xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu. Vận động đồng bào các dân tộc đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phối hợp tổ chức các cuộc tọa đàm, hội nghị chuyên đề nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người có uy tín trong các dân tộc thiểu số trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc điểm tình hình ở các địa phương để cuộc vận động có hiệu quả thiết thực và bền vững, phát huy vai trò tự quản của cộng đồng trong các lĩnh vực của cuộc sống ở địa bàn dân cư. Vận động đồng bào dân tộc thiểu số giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống về văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp chia sẻ thông tin, giới thiệu các mô hình, phổ biến, nhân rộng và tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi.

Thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách về dân tộc và công tác dân tộc: Tiếp tục triển khai, tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh ban hành Đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Chú trọng phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để các công trình đầu tư ở cộng đồng đảm bảo tiến độ và chất lượng. Phát huy hiệu quả vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và cá nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số trong việc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tập hợp ý kiến, kiến nghị của đồng bào các dân tộc thiểu số để kiến nghị với Đảng, Nhà nước những vấn đề liên quan đến dân tộc và công tác dân tộc.

Tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước về hội nhập quốc tế, tham gia tuyên truyền về hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam.

Phối hợp thực hiện, tham gia xây dựng cơ chế chính sách, phát huy vai trò của người có uy tín, nâng cao năng lực cán bộ Mặt trận vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Tập hợp, vận động người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia và Ủy ban MTTQ Việt Nam,  Ban chấp hành các đoàn thể các cấp. Mời các cá nhân có uy tín tiêu biểu là chuyên gia tham gia các Hội đồng tư vấn các Ban tư vấn, các Hội thảo khoa học, các Hội nghị, các cuộc gặp mặt, tham gia triển khai các phong trào thi đua để các cá nhân tiêu biểu có cơ hội trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật và sáng kiến kiến nghị các vấn đề quan trọng của địa phương. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số và cán bộ làm công tác dân tộc. Phối hợp tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 và Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Phối hợp với Phòng Dân tộc các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 05/CTPH-MTTQ-BDT ngày 14/01/2022 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh giai đoạn 2021- 2025./.