DetailController

Tin từ các đơn vị

Huyện Lạc Thủy hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ Chiêm Xuân 2023

12/04/2023 17:00
Tháng 4/2023, toàn huyện Lạc Thủy đã gieo trồng 4.633 ha cây trồng, bằng 103,5% so với Kế hoạch và 100,5% so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích trồng lúa là 1.563 ha, đạt 107,8% kế hoạch; ngô là 848 ha, đạt 100% kế hoạch; sắn là 115 ha, đạt 100% kế hoạch. Trong tháng, huyện đã đăng ký hỗ trợ chứng nhận sản xuất nông nghiệp cho 5 tổ chức, cá nhận trên địa bàn. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản theo quy định.
Trong tháng, huyện đã đã rà soát được 2 vùng trồng chè để đăng ký cấp mã số vùng trồng năm 2023.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên rà soát vùng trồng chè, vùng trồng na trên địa bàn huyện làm cơ sở đăng ký cấp mã số vùng trồng năm 2023 phục vụ quản lý, giám sát nâng cao chất lượng sản phẩm của các vùng trồng, hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng Việt Nam và toàn cầu. Kết quả đã rà soát được 2 vùng trồng chè và 1 vùng trồng na đủ điều kiện để cấp mã số. Ngoài ra, phòng thực hiện rà sát các vùng trồng thanh long và cơ sở đóng gói quả tươi đã được cấp mã số trên địa bàn năm 2023.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn chăn nuôi các loại ổn định, không có biến động lớn. Huyện tập trung vào giống vật nuôi cho giá trị kinh tế cao như: Lợn rừng lai, nhím, hươu... duy trì; một số hộ nông dân đã mạnh dạn đưa các giống mới vào sản xuất như: Nuôi bò Ba bê, bò sữa vào sản xuất. Hiện tại, trên địa bàn có hơn 500 hộ nuôi ong với số lượng trên 12.000 đàn. Huyện thường xuyên hướng dẫn các hộ cách chăm sóc, bảo vệ đàn ong mật. Đồng thời, duy trì hoạt động của 1 Hội nuôi ong tốt với 150 hội viên trên địa bàn 8 xã, thị trấn. Thực hiện kế hoạch tiêm phòng dịch bệnh và triển khai vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi.

Đối với lĩnh vực thủy sản, toàn huyện có 605 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, đạt 100% so với kế hoạch. Không có dịch bệnh thú y thủy sản xảy ra trên địa bàn huyện. Sản lượng thu hoạch là 315 tấn, đạt 41,8% kế hoạch. Trong đó sản lượng nuôi trồng là 276 tấn, sản lượng khai thác tự nhiên là 39 tấn. Các đối tượng nuôi chủ yếu là các loài cá truyền thống như: Trắm, chép, trôi, mè, rô phi.... Con giống thủy sản chủ yếu nhập về từ các địa phương lân cận như tỉnh Hà Nam, Ninh Bình.

Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, trong tháng huyện gieo ươm trên 2 triệu cây keo giống phục vụ trồng rừng. Lũy kế đến hết tháng 4, toàn huyện trồng rừng 455 ha bằng 54,8% kế hoạch. Trong đó cây phân tán đạt 67.000 cây các loại. Công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng được thực hiện hiệu quả, không để tình trạng cháy rừng, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích, khai thác lâm sản trái phép xảy ra. Tiếp tục tham mưu Uỷ ban nhân dân huyện rà soát quy hoạch 3 loại rừng, thực hiện các quy định Luật Lâm nghiệp.

Toàn huyện có 61 trang trại đạt tiêu chí kinh tế trang trại và 39 hợp tác xã. Các trang trại và hợp tác xã hoạt động khá trên các lĩnh vực, góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, tăng thu nhập kinh tế hộ. Huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung thúc đẩy thương mại điện tủ tiêu thụ nông sản trên các sàn postmark.vn và voso.vn. Kết quả tiêu thụ trên postmark.vn 4 tháng đạt doanh số 156 triệu đồng, bằng 48% so cùng kỳ.

Trong thời gian tới, huyện Lạc Thủy tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu ngành đề ra trong năm 2023 và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát các kế hoạch, chỉ tiêu của ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Đặc biệtlà mở rộng diện tích sản xuất; đẩy mạnh khâu liên kết đầu ra cho nông sản; theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời chỉ đạo trồng trọt, chăn nuôi đem lại kết quả tốt nhất, nhằm đảm bảo sản xuất và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân./.