DetailController

Cải cách hành chính

Huyện Lạc Sơn tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật trong sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính

18/10/2023 16:30
Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan của sự phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính, thời gian qua, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện đã chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, điều phối việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về chuyển đổi số và các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn huyện như nâng cấp, đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị CNTT. Từ đó, việc ứng dụng CNTT đã có những bước tiến đáng kể, góp phần quan trọng trong cải cách hành chính, trong lãnh đạo, điều hành, đảm bảo được sự chính xác và kịp thời trong quá trình xử lý công việc, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của huyện Lạc Sơn đạt 100%

Về đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở cấp huyện, tính đến tháng 6/2023 huyện Lạc Sơn có tổng cộng 153 bộ máy tính (máy tính để bàn và máy tính xách tay) được trang bị kết nối mạng LAN và internet. Tỷ lệ công chức, viên chức được trang bị máy tính để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc tại cơ quan (01 máy tính/người). Máy tính được trang bị cơ bản đáp ứng về chất lượng để giải quyết công việc. Trang bị 01 hệ thống họp trực tuyến (đầu cầu chính tại UBND huyện và 24 điểm tại 24 xã, thị trấn), Hệ thống phòng họp không giấy tờ,.... Tiến hành nâng cấp và đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị CNTT, mạng LAN và kết nối sử dụng internet băng rộng FTTH trong toàn huyện, nhằm đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử. Ủy ban nhân dân huyện đã giao các xã, thị trấn ký hợp đồng kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II tại 24 xã, thị trấn và đã thông cấu hình đường truyền kết nối. Để tăng cường việc ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước huyện tiếp tục duy trì vận hành phần mềm văn phòng điện tử để phục vụ trong công tác quản lý và điều hành. Triển khai ứng dụng chữ ký số vào liên thông hệ thống, hạn chế việc sử dụng và gửi công văn bằng văn bản giấy để tiết kiệm chi phí cũng như tăng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho UBND cấp xã có tổng cộng 1.237  bộ máy tính (máy tính để bàn và máy tính xách tay) được trang bị kết nối mạng LAN và internet. Tỷ lệ công chức, viên chức được trang bị máy tính để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc tại xã, thị trấn (01 máy tính/người). Máy tính được trang bị cơ bản đáp ứng về chất lượng để giải quyết công việc. Trang bị 01 hệ thống họp trực tuyến để tiếp nhận họp trực tuyến liên thông các cấp. Nâng cấp và đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị CNTT, mạng LAN và kết nối sử dụng internet băng rộng PTTH tại các xã, thị trấn, nhằm đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã ký hợp đồng kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II và đã thông cấu hình đường truyền kết nối.

Huyện tăng cường triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của Trung ương, tỉnh, huyện như: Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, hệ thống Thư điện tử công vụ, Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống phần mềm Báo cáo Chính phủ, Hệ thống phần mềm Báo cáo tỉnh Hòa Bình, Trang thông tin điện tử... Ngoài ra các phòng chuyên môn còn sử dụng các phần mềm dùng chung chuyên ngành để phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/6/2023, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 239.832 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; hồ sơ tiếp nhận quả trực tuyến 238.873 hồ sơ, số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 959 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 0 hồ sơ: Tổng số hồ sơ đã giải quyết 239.803 hồ sơ (trong đó hồ sơ giải quyết sớm hạn 137.898, hồ sơ giải quyết đúng hạn 101.905), tổng số hồ sơ đăng giải quyết 29 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Trong những năm qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phối hợp với các cơ quan chuyên môn có liên quan tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy trình theo các quyết định được chuẩn hóa đối với từng lĩnh vực của UBND tỉnh. Quá trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả tại Bộ phận, cũng như quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục của các cơ quan liên quan cơ bản đảm bảo về thời gian và đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả. Thường xuyên duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 hàng năm góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công./.