DetailController

Các dự án kêu gọi đầu tư

Huyện Cao Phong: Đầu tư phát triển du lịch

19/11/2015 00:00
Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Phong có 04 khu di tích lịch sử văn hóa gắn với các điểm du lịch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận di tích Quốc gia. Đó là: Khu di tích lịch sử văn hóa Chùa Khánh xã Yên Thượng; Chùa Quoèn Ang xã Tân Phong; Điểm lịch sử Nối lưu - Chiến công của Anh hùng Cù Chính Lan xã Bình Thanh (Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan); Di tích Quốc gia Danh lam thắng cảnh Quần thể hang động Núi Đầu Rồng thị trấn Cao Phong. Bên cạnh đó huyện có các điểm du lịch như: Vườn hoa Núi Cối ở xã Tân Phong; Khu du lịch bản Giang Mỗ xã Bình Thanh; Khu du lịch đền Bờ và lòng hồ sông Đà xã Thung Nai. Ngoài ra, các dân tộc trên địa bàn huyện còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc, là một phần trong “Nền văn hóa Hòa Bình”.
Hang động núi Đầu Rồng, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã được Bộ VH,TT&DL cấp bằng Di tích Quốc gia

Thực hiện Nghị Quyết số 11-NQ/TU ngày 21/8/2007 của BTV Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2007 - 2010, định hướng đến năm 2015; Nghị Quyết số 10-NQ/HU ngày 28/11/2007 của BTV Huyện ủy vể phát triển du lịch, phát triển thể dục thể thao, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến năm 2015, những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, phát triển du lịch. Xác định du lịch đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã định hướng phát triển du lịch với mục tiêu khai thác tối đa lợi thế nhằm đem lại thu nhập cao, đóng góp thu ngân sách trên cơ sở phát triển ổn định và bền vững.

Giai đoạn 2010 - 2015, huyện đã đầu tư 56 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng phát triển du lịch; dự kiến giai đoạn 2015 - 2020 sẽ đầu tư khoảng 450 tỷ đồng, phấn đấu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của huyện và huyện thành vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Dựa trên những tiềm năng sẵn có và đầu tư đúng hướng, du lịch Cao Phong đã có nhiều khởi sắc. Trung bình mỗi năm huyện đón và phục vụ khoảng 135.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 2.600 lượt. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, huyện đã đón và phục vụ hơn 130.000 lượt khách, doanh thu đạt hơn 5,1 tỷ đồng.

Đối với các xã, thị trấn có khu di tích trên địa bàn quản lý, huyện đã yêu cầu UBND xã, thị trấn thành lập Ban quản lý để quản lý và tổ chức triển khai các hoạt động tại khu di tích, danh lam thắng cảnh. Tăng cường các hoạt động quảng bá để thu hút các nhà đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn của Nhà nước về hoạt động du lịch, tăng cường công tác an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Hiện nay, toàn huyện có 11 cơ sở lưu trú với 84 phòng, trong đó có 1 khách sạn và 9 nhà nghỉ, 01 nhà nghỉ cộng đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng nghỉ cơ bản đã được cải tiến, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ngoài phục vụ khách nghỉ các dịch vụ phụ trợ như nhà hàng ăn uống cũng đã dần hình thành.

Để du lịch của huyện Cao Phong phát triển mạnh và bền vững, thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, thời gian tới huyện tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy; Nghị Quyết số 10-NQ/HU của BTV Huyện ủy; Đề án phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2014 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các xã, thị trấn về phát triển du lịch. Cùng với nguồn vốn đầu tư của nhà nước đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn và các loại hình dịch vụ - du lịch trên địa bàn. Rà soát, xem xét các dự án đầu tư du lịch, các tuyến điểm, tua du lịch để hình thành tổ chức, nâng cao chất lượng; cơ chế chính sách, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư du lịch. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tại các đơn vị kinh doanh du lịch và người dân tại các điểm du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, xây dựng các chương trình quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước./.