DetailController

Thời sự trong ngày

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

17/04/2024 16:23
Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn tổ chức Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ 3 năm 2024 nhằm tôn vinh Văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc và làm theo sách. Chương trình có quy mô 16 gian trưng bày sách của một số trường học trên địa bàn huyện Lạc Sơn; Thư viện tỉnh; Thư viện huyện Lạc Sơn; với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu.
Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngày nay, cả nhân loại đang bước vào cuộc cách mạng khoa học 4.0, trong đó tri thức giữ một vai trò cực kỳ quan trọng, thì sách và văn hóa đọc càng trở nên  quan trọng hơn bao giờ hết. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày sách Việt Nam. Đây là ngày cách đây 92 năm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc và  một tác giả lớn, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Đây cũng là cuốn sách tiếng Việt đầu tiên được in bởi những người thợ in của Việt Nam, vì vậy việc lựa chọn ngày 21/4 là ngày sách Việt Nam càng trở nên hết sức ý nghĩa.

Tại tỉnh Hòa Bình, Chương trình hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc đã trở thành hoạt động thường niên nhằm khuyến khích, phong trào đọc sáchnâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức; các thầy cô giáo, các em học sinh và nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy rèn luyện nhân cách con người.

Phát biểu tại Ngày sách và văn hóa đọc Việt Năm năm 2023, đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Mong muốn qua sự kiện này sẽ gửi tới mọi người, đặc biệt là các em học sinh thông điệp về sự quan trọng của sách và thói quen đọc sách, đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh và nhà trường hãy kiên trì giáo dục, tạo điều kiện cho con em mình được tiếp xúc với sách, sớm hình thành thói quen đọc sách. Kiến thức và thông tin từ sách sẽ góp phần bồi đắp tri thức, sự hiểu biết, làm phong phú tâm hồn, khơi dậy hoài bão, tạo dựng ước mơ tốt đẹp cho các em và cho tất cả các độc giả yêu mến sách.

Năm nay, sẽ có các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được tổ chức với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”;  “Tặng sách hay - Mua sách thật”;  “Sách hay: Mắt đọc -Tai nghe”. Nội dung tổ chức ngày sách, gồm: Tổ chức triển lãm, trưng bày các loại sách, ấn phẩm có nội dung về lịch sử, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và của tỉnh; giới thiệu về những nét đẹp về văn hóa, con người các dân tộc trong tỉnh; các loại sách phục vụ công tác dạy và học trong các nhà trường, phục vụ nhu cầu của mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, giới thiệu về sách.

Trong khuôn khổ chương trình sáng nay, Thư viện tỉnh đã tặng sách cho các huyện, thành phố; các đại biểu được nghe diễn giả trao đổi về giá trị của sách và vai trò việc đọc sách đối với phát triển tư duy con người; học sinh trải nghiệm đọc sách; hội thi “Trưng bày – xếp sách nghệ thuật”…./.