DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Hướng dẫn xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hoà Bình”

06/06/2022 00:00
Ngày 3/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 883/HD-UBND hướng dẫn xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hoà Bình”.

Trong đó, đối tượng, tiêu chuẩn xét tặng Huy hiệu là cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (nếu là cán bộ, công chức, viên chức thì trong quá trình công tác phải được xếp loại chất lượng hàng năm ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên); có nhiều cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh Hòa Bình; đúng đối tượng và đạt tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 25/2016/NQ- HĐND ngày 04/8/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, gồm:

Cá nhân là cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang; Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ nhân nhân dân; Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ sỹ ưu tú, Nghệ nhân ưu tú; cá nhân đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc có thời gian làm việc, cống hiến vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; Là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội ở Trung ương có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tỉnh Hòa Bình.

Cá nhân đã và đang đảm nhiệm chức vụ Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Viêt Nam tỉnh; cá nhân là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đại biểu Quốc hội các khóa thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đã và đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc Sở; Trưởng, Phó các Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội cấp tỉnh và tương đương từ 05 năm trở lên; đảm nhiệm chức vụ Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy; Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương từ 05 năm trở lên.

Người đứng đầu các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thừa nhận trên địa bàn tỉnh có thời gian hoạt động từ 05 năm trở lên, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội được quần chúng và chính quyền địa phương thừa nhận.

Cá nhân là người ngoài tỉnh, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; tăng cường tình hữu nghị, giao lưu, hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới.

Nông dân có mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững từ 03 năm trở lên trước thời điểm xét tặng Huy hiệu có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên và tạo viêc làm thường xuyên cho từ 05 lao động trở lên.

Cá nhân là Chủ tịch, Phó Chủ tich Hội đồng quản trị; Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp, Chủ nhiệm Hợp tác xã đóng trên địa bàn tỉnh có 03 lần trở lên được tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Hòa Bình hoặc có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hôi, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Doanh nghiệp, Hợp tác xã do cá nhân đó quản lý, điều hành luôn thực hiện tốt chính sách đối với người lao động, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, liên tục hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách đối với nhà nước.

Cá nhân mưu trí, dũng cảm, có 02 lần trở lên lập được chiến công, thành tích xuất sắc, được tặng Bằng khen cấp Bộ, cấp tỉnh trở lên trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh chính tri,̣ trật tự, an toàn xã hội, dũng cảm cứu người, cứu tài sản được quần chúng nhân dân cảm phục, tin yêu.

Cá nhân có công trình khoa học, sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh đánh giá xuất sắc và được áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn từ 03 năm trở lên. Cá nhân có tác phẩm văn học, nghệ thuật, có 02 lần trở lên đạt giải nhất ở các cuộc thi cấp Quốc gia.

Cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thời gian công tác tại tỉnh Hòa Bình từ 25 năm trở lên đối với nữ, 30 năm trở lên đối với nam, đã được khen thưởng từ hình thức Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên.

Điều kiện xét tặng Huy hiệu: Huy hiệu chỉ tặng 01 lần cho mỗi cá nhân có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Mục 1 Phần I Hướng dẫn này; không có hình thức truy tặng. Chưa xét tặng Huy hiệu đối với các cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền xem xét kỷ luật; cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến các vụ án, vụ việc tiêu cực chưa có kết luận của các cơ quan chức năng; cá nhân có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

Không xét tặng Huy hiệu đối với các cá nhân bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt bằng quyết định của Tòa án nhân dân các cấp từ cải tạo không giam giữ trở lên.

Trường hợp cá nhân được cử đi học, biệt phái hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó tiếp tục trở về cơ quan, đơn vị công tác thì thời gian đi học, biệt phái hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự vẫn được tính là thời gian công tác để xét tặng Huy hiệu.

Quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân được tặng Huy hiệu: Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng, Huy hiệu. Được trao tặng Huy hiệu theo quy định và đăng thông tin trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Có nghĩa vụ giữ gìn, bảo quản hiện vật khen thưởng và tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong quá trình công tác, học tập, lao động, sản xuất.

Việc trao tặng Huy hiệu được tổ chức vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm hoặc Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổ chức và được thừa ủy quyền trao tặng Huy hiệu cho các cá nhân thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc cá nhân khác do cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị xét tặng Huy hiệu.

Cá nhân không trung thực trong kê khai thành tích, thời gian công tác để được tặng Huy hiệu thì bị hủy bỏ quyết định và thu hồi hiện vật đã nhận; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm còn bị xử lý theo quy định pháp luật hiện hành. Cá nhân đã được tặng Huy hiệu mà vi phạm pháp luật, bị Tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật, thì bị tước Huy hiệu và thu hồi hiện vật./.