DetailController

Thông báo, Hướng dẫn

Hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quy định điển hình tiên tiến tỉnh Hòa Bình

30/06/2023 16:16
Ngày 29/6/2023, Sở Nội vụ ban hành Công văn số 2222/SNV-TĐKT về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quy định điển hình tiên tiến tỉnh Hòa Bình ban hành kèm theo Quyết định số 796/QĐ-UBND ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh.

Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý triển khai thực hiện các nội dung của Quy định; hàng năm quan tâm rà soát, phát hiện, bồi dưỡng, công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở theo thẩm quyền và đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, tổ chức Hội thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh; các tổ chức thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại tỉnh căn cứ khoản 2 Điều 4 của Quy định; chức năng, nhiệm vụ và các Quy chế, Quy định, … của ngành, lĩnh vực, nghiên cứu, xây dựng, ban hành Hướng dẫn cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn đối với từng lĩnh vực để thuận lợi cho việc phát hiện, bồi dưỡng, xét, công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở và đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

Điển hình tiên tiến cấp cơ sở là những tập thể, cá nhân đáp ứng được các yêu cầu sau: Có đủ các tiêu chuẩn chung tại khoản 1 Điều 4 của Quy định; hành động dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp, mô hình mới, cách làm hay, sáng kiến, giải pháp sáng tạo, phát minh sáng chế; thuộc một trong các lĩnh vực tại khoản 2 Điều 4 của Quy định.

Điển hình tiên tiến cấp tỉnh là những tập thể, cá nhân đã được công nhận là điển hình tiên tiến cấp cơ sở. Hành động hoặc mô hình của tập thể, cá nhân đó phải tạo được hiệu ứng lan tỏa, có tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và khả năng nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.

Trình tự giới thiệu, xét, công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở gồm các bước: Bước 1: Các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các tổ chức thuộc quyền quản lý căn cứ nội dung của Quy định và Hướng dẫn tiêu chuẩn đối với từng lĩnh vực do các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh ban hành, phát hiện, giới thiệu các tập thể, cá nhân có thành tích đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định. Đối với hộ gia đình, nông dân phải tổ chức họp của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong thôn, tổ dân phố và lập thành Biên bản; bước 2: Cơ quan, tổ chức tham mưu về công tác thi đua, khen thưởng kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh sách kèm theo trích ngang tóm tắt thành tích của các tập thể, cá nhân có đủ tiêu chuẩn theo quy định và đề nghị họp Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của cơ quan, đơn vị; bước 3: Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của cơ quan, đơn vị tổ chức họp để xét, đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở, bước 4: Cơ quan, tổ chức tham mưu về công tác thi đua, khen thưởng trình Thủ trưởng cơ quan, đơn vị Quyết định công nhận điển hình tiên tiến cấp cơ sở.

Cơ quan, đơn vị lựa chọn những điển hình tiên tiến cấp cơ sở tiêu biểu để đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Xây dựng văn bản đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh gửi về Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh.

Thời gian đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh hằng năm thực hiện theo khoản 4 Điều 7 của Quy định. Riêng năm 2023, đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi văn bản đề nghị công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh chậm nhất ngày 28/7/2023./.